svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : แค่ได้ใกล้ชิดก็ยินดี

08 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนบ้านขุนแจ๋ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จำนวน 21 คน (ครู 11 คน, นักเรียน 10 คน) เดินทางออกจากโรงเรียนโดยรถตู้เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 7 ธันวาคม มาถึงสนามหลวงเมื่อเวลาประมาณ 4.00 น. ของวันที่ 8 ธันวาคม 2559 แต่จากการสอบถามพบว่ายังไม่ได้เข้าไปสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เนื่องจากหากต่อคิวแล้วจะไม่ทันขึ้นรถกลับเพราะเหมารถตู้มา ซึ่งทางคนขับจะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มหากเกินระยะเวลาที่ตกลงไว้

"พอดีเราวางแผนจะไปที่เรือรบหลวงจักรีนฤเบศรกันต่อ นัดคนขับตอน 10.00 น. ซึ่งจะไม่ทันตามเวลา" น.ส. บรรจง สุดาทิพย์ รักษาราชการผู้อำนวยการโรงเรียนให้สัมภาษณ์ ซึ่งการมาครั้งนี้พวกตนนั้นตั้งใจจะเข้าไปกราบพระองค์ แต่ก็ไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ จึงพานักเรียนทั้ง 10 คน ไปกราบพระองค์ท่านบริเวณสนามหญ้าในพระบรมมหาราชวัง ก่อนจะต้องเดินทางต่อ
"ถึงแม้จะไม่มีโอกาสได้เข้าไปสักการะเบื้องหน้าพระบรมโกศ แต่อย่างน้อยขอแค่ได้มา ได้ใกล้ชิดพระองค์แม้จะเพียงแค่นี้ ทุกคนก็มีความสุขแล้วค่ะ" น.ส. บรรจง กล่าวด้วยความปลื้มปิติยินดี

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : แค่ได้ใกล้ชิดก็ยินดี


โรงเรียนบ้านขุนแจ๋ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2515 เพื่อให้ราษฎรชาวเขาเผ่าลีซูและคนในบริเวณนั้นได้มีการศึกษาโดยไม่ต้องเดินทางไปไกล และได้รับความช่วยเหลือจากโครงการหลวงมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง เช่น หมู ไก่ และ เมล็ดพันธุ์พืช ที่มอบให้มาปลูกในบริเวณโรงเรียนเพื่อใช้ประกอบอาหารกลางวันให้กับเด็กตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง หรือแม้แต่การส่งเสริมด้านการศึกษา และสุขภาพที่ทรงห่วงใยพสกนิกรมาโดยตลอด
"พระองค์ท่านคือผู้มอบชีวิตใหม่ให้แก่พวกหนูซึ่งเป็นเด็กชาวเขาได้มีการศึกษา ได้กินดีอยู่ดี และยังได้รับสัญชาติไทย พวกหนูทุกคนซาบซึ้งในน้ำพระทัยของพระองค์ และตั้งใจว่าจะต้องมาที่นี้ให้ได้" นักเรียนชั้น ป. 6 ที่เดินทางมากล่าวด้วยรอยยิ้ม "หนูจะเป็นเด็กดี ประกอบอาชีพสุจริต เพื่อไม่ทำให้พระองค์ผิดหวังค่ะ"
หนทางกว่า 853 กิโลเมตร ที่ว่าไกล ก็มิอาจขวางกั้นความรักและศรัทธาที่เหล่าพสกนิกรไทยมีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ที่รักได้เลย

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : แค่ได้ใกล้ชิดก็ยินดี

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : แค่ได้ใกล้ชิดก็ยินดี

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : แค่ได้ใกล้ชิดก็ยินดี

logoline