svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งระงับออนแอร์ DMC ทีวีธรรมกายแล้ว เริ่มเที่ยงคืนวันนี้

08 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.ส่งหนังสือสั่งระงับออกอากาศ ช่อง DMC ทีวีธรรมกายแล้ว โดย เริ่มเที่ยงคืนวันนี้ ขณะที่ดีเอสไอ เร่งรวบรวมข้อมูลขอหมายค้นวัดรอบ 2 เข้าจับ พระธัมมชโย คุณนิธิศ นาเจิรญ สดจากวัดธรรมกาย

การสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ช่องดีเอ็มซีของวัดพระธรรมกาย มีผลทันทีเมื่อวานนี้ ซึ่งลูกศิษย์ของวัดไม่สามารถรับชมได้ ขณะที่ท่าทีฝั่ง กสทช.บอกว่าถ้าหากวัดไม่พอใจสามารถยื่นอุธรต่อศาลได้หลังมีคำสั่ง ของ กสทช.สั่งให้ปิดสถานีโทรทัศน์ DMC ในเครือของวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่เมื่อวาน เนื่องจากเห็นว่ามีเนื้อหาบางรายการไม่เหมาะสม ยุงยง ปลุกปั่น และนำสู่ภัยต่อความมั่นคงของชาติ ในการนำเสนอ แต่ว่าวันนี้ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ที่ทำงานภายใต้สถานีโทรทัศน์ DMC มาทำงานตามปกติ ที่สำนักสื่อสารองค์กร ตั้งอยู่บริเวณภายในวัด ถึงแม้ว่าจะไม่มีการถ่ายทอดตามรายการต่างๆ ก็ตาม
จากการตรวจสอบ วันนี้ ในเว็บไซต์ www.dmc.tv และทีวี ปรากฎว่า ไม่มีการออกอากศ หรือ สามารถถ่ายทอดรายการสด ผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว แต่ในเว็บไซต์ยังมีการ อัพเดรต เนื้อหา เกี่ยวกับกิจกรรมของทางวัดอยู่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ โฆษกคณะลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย องอาจ บอกผ่านโทรศัพท์สั้นๆ ว่า การปิดสถานีโทรทัศน์ ช่อง DMC ไม่ได้ส่งผลต่อการสื่อสารระหว่างลูกศิษย์กับวัดพระธรรมกาย ในเรื่องการปฏิบัติธรรม เพราะมีช่องทางอื่นติดต่อสื่อสารกันอยู่แล้ว แต่ไม่เห็นด้วย ที่ทางดีเอสไอ กสทช สั่งปิดสถานี เพราะยืนยันว่าช่อง DMC เป็นสถานีโทรทัศน์พระพุทธศาสนา ไม่ได้เป็นช่อฃที่มีการยุยงปลุกปั่นลูกศิษย์ในการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ

ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน กสทช. ได้ส่งหนังสือระงับการออกรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมต่อสถานีวิทยุโทรทัศน์ดีเอ็มซี(DMC TV) โดยมีตัวแทนของสถานีรับหนังสือดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่าจะมีการระงับการออกอากาศนับตั้งแต่เวลา 00.01 นาฬิกา วันที่ 8 ธันวาคมเป็นต้นไป จนครบ 30 วัน
นอกจากนี้ ในหนังสือยังระบุอีกว่า "หากสถานีวิทยุโทรทัศน์ดีเอ็มซี ไม่พอใจในคำสั่งดังกล่าว ขอให้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองภายในระยะเวลา 90 วัน"
ส่วนบริเวณรอบนอก ของวัดพระธรรมกาย ตามถนนเลียบคลองสาม จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่รอบๆ พื้นที่วัด มีการขึงผ้าแสลนสีดำ รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของวัด ยืนเฝ้าอยู่ตลอดเวลา และคอยประสานงานห่านวิทยุสื่อสาร เพื่อสอดส่องความเคลื่อนไหวภายนอกวัด
ส่วนในวันพรุ่งนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อวางแผนเข้าจับกุมพระธัมมชโยและหากมีการควบคุมตัวได้ ก็จะทำการอายัดตัวมาดำเนินคดีทันที

logoline