svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. แนะซื้อของขวัญปีใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ

10 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. แนะผู้บริโภค เลือกซื้อกระเช้าหรือจัดกระเช้าด้วยผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ "Healthier Choice" ในช่วงปีใหม่ เพื่อผู้รับได้บริโภคอาหารที่เหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อ

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ บอกถึงการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญในช่วงวันปีใหม่ว่า สำหรับผู้บริโภคที่จะซื้อกระเช้าที่จัดไว้แล้ว ควรเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีการแสดงฉลากรวม ที่แสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดรวมในภาชนะ โดยต้องแสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหาร วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า และไม่ควรแกะฉลากรวมออกเมื่อนำไปมอบให้ผู้รับ เพื่อให้ผู้รับได้ตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหารและวันหมดอายุได้ และหากจะซื้อผลิตภัณฑ์อาหารมาจัดกระเช้าเอง

สำหรับอาหารกระป๋อง ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อเรียบร้อยและแน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม และสังเกตฉลาก ควรแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน
อย่างไรก็ตาม เลขาธิการฯ อย. บอกด้วยว่า ขอให้เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ "ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)" เพื่อให้ผู้รับได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น อ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือดฯลฯ

ซึ่งขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการ จากมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว 4 กลุ่มอาหาร รวม 117 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส อาหารกึ่งสาเร็จรูป (บะหมี่กึ่งสาเร็จรูป)และผลิตภัณฑ์นม ทั้งนี้สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว ได้ตามซูเปอร์มาเก็ต ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าเพื่อสุขภาพ และร้านค้าทั่วไป และในระยะต่อไปจะมีการจัดทำเกณฑ์สารอาหารหรือคุณค่าทางโภชนาการสาหรับกลุ่มอาหารเพิ่มเติม

logoline