svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ตรวจฯแถลงผลงาน 1 ปีตำรวจถูกร้องเรียนมากสุด

07 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ตรวจ - 7ธ .ค.59 - ผู้ตรวจฯ แถลงผลงานรอบ 1 ปี เผยเรื่องร้องเรียนกว่าสี่หมื่น ตำรวจมากสุด เปิดแอพพลิเคชั่นร้องทุกข์ ร่วมมือเกาหลี-อิินโดแก้ไขความไม่เป็นธรรมประเทศภาคี ตั้งกก.ปรับโครงสร้างรับรัฐธรรมนูญใหม่

                      ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้แถลงผลงานประจำปี 2559 โดยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2558 ถึงปัจจุบัน มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 6,897 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 3,768 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 3,129 เรื่อง ส่วนสถิติเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ก่อตั้งสำนักงานปี 2543 จนถึงปัจจุบัน รับเรื่องร้องเรียนจำนวน 40,334 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 37,547 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 93.09 ทั้งนี้ในส่วนของประเด็นที่มีการร้องเรียนสูงที่สุดเป็นเรื่องเกี่ยวกับตำรวจ รองลงมาเป็นเรื่องการเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนเรื่องที่ดิน หากแบ่งเป็นหน่วยงานพบว่ากระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดรองงมาคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
               โดยพล.อ.วิทวัส รัชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ผ่านมาได้น้อมนำพะบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯมาเป็นหลักในการปฏิบัติภารกิจเพื่อแก้ไขเยียวยาบรรเทาทุกข์ของประชาชน และมีการยกระดับ พัฒนางานด้านสอบสวนให้เทียบเท่าสากล มีการดำเนินการอย่างรัดกุม ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพบุคลากร โดยล่าสุดมีการทำระบบรับเรื่องร้องเรียนในรูปแบบแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน ชื่อ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการ ios และ Andriod นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาระบบติดตามผลการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมไปถึงความร่วมมือกับต่างประเทศนั้น ได้มีการลงนามความร่วมมือกับสาธารณรัฐเกาหลี และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่ออำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมและความเดือดร้อนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในประเทศคู่ภาคี
                พล.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินฉบับใหม่นั้น แม้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่มีอำนาจในการตรวจสอบด้านจริยธรรม รวมทั้งเรื่องการติดตามการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่มีขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่สำคัญ คือ 1.ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่เป็นภาระของประชาชน 2.ตรวจสอบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอันมาจาการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ของเข้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานรัฐ ไม่ปฏิบัติหรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ และ 3.การให้ข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ทราบถึงหน่วยงานของรัฐที่ยังปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่ครบถ้วนตามหมวด 5 ที่ของรัฐ ทั้งเรื่องรัฐต้องจัดการศึกษาภาคบังคับ 12 ปี เรื่องของการสาธารณสุข เรื่องการอณุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี รักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเรื่องเหล่านี้เกี่ยวข้องกับประชาชนและหน่วยงานรัฐโดยตรง 
     ทั้งนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้แล้ว โดยได้ตั้งคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างและการบริหารจัดการของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินพร้อมทำงานในภารกิจตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้อย่างเต็มที่แน่นอน

logoline