svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งปิดสถานีโทรทัศน์ช่อง DMC ทีวี ของ "ธรรมกาย" แล้ว

07 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลือเวลาอีก 3 วัน ก่อนจะถึงวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่รอง ผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล ให้เวลาพระธัมมชโย เข้ามอบตัว ล่าสุด กสทช.มีความเห็นสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ช่อง DMC ทีวี ของวัดธรรมกายแล้ว เพราะมีเนื้่อหาไม่เหมาะสม คุณนิธิศ นาเจริญ รายงานสดจากวัดธรรมกาย

ความเคลื่อนไหวที่วัดพระธรรมกาย ยังคงมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมาโดยตลอด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของวัดตรวจรถที่วิ่งเข้าออก โดยเฉพาะประตู 5-6-7 ซึ่งเป็นประตูเข้าออกหลักๆ ของวัด ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจดูความเรียบร้อยและป้องกันเหตุร้ายพร้อมทั้งกับบุคคลที่ 3 ที่จะเข้ามาก่อกวนภายในวัดพระธรรมกาย
ส่วนประเด็นการสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ ช่องดีเอมซี นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง ยืนยันว่า คณะกรรมการได้ประชุมและมีมติ สั่งปิดสถานีโทรทัศน์ ช่อง DMC ตาม ม.64 พรบ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และ ตาม ประกาศ คสช. ฉบับ 97 โดยเห็นว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม ซึ่งการจัดรายการโทรทัศน์

ส่วนบรรยากาศภายในสำนักสื่อสารองค์กร ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์ช่อฃ DMC ของวัดพระธรรมกาย ยังคงมีเจ้าหน้าทำงานตามปกติ และยังไม่มีใครออกมาให้สัมภาษณ์กับประเด็น
เมื่อวานนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งหนังสือ ไปยังเลขาธิการ กสทช.เพื่อขอให้ระงับการออกอากาศ สถานีโทรทัศน์ DMC ของวัดพระธรรมกาย เป็นการชั่วคราวในระหว่างที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ วางแผนการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย และจับกุมผู้ต้องหา นั่นก็คือพระธัมมชโย ซึ่งการเข้าตรวจค้นก่อนหน้านี้ โทรทัศน์ ดีเอมซี ของวัดพระธรรมกาย ได้ปลุกระดมลูกศิษย์วัดผ่านสื่อของตนเอง ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษมองว่า เป็นการขัดขวางการทำงาน และไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ต้องหา และอาจจะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างทั้งสองฝ่าย
สำหรับการจัดตั้งช่อง DMC หรือ ธรรมกาย มีเดีย ชาแนล Dhammakaya Media Channel พระมหานพพร เคยให้สัมภาษณ์ผ่านหนังสือพิมพ์คมดชักลึกไว้เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2559 ว่า การก่อตั้งเริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ออกอากาศผ่านดาวเทียมตลอด 24 ชั่วโมง เนื้อหาของช่อง DMC มีการนำเสนอรายการธรรมะ ในรุปแบบวัดพระธรรมกาย ผ่านโทรทัศน์ ไปยังประชาชนทั่วโลกถึง 5 ทวีป

การทำงานของสื่อวัดพระธรรมกาย มีห้องสตูดิโอขนาดย่อม 3 ห้อง มีเจ้าหน้าที่ประจำช่อง DMC ประมาณ 30 คน ทั้งฝ่ายผลิตรายการ เจ้าหน้าที่ควบคุมเทคนิคการออกอากาศ เจ้าหน้าที่ควบคุมการถ่ายทอดสด ช่างภาพ พิธีกร และห้องควบคุมการออกอากาศ ซึ่งใช้เจ้าหน้าที่ประมาณ 23 คน

นอกจากนี้ยังมีสื่ออีกหลากหลายประเภททั้ง สถานีวิทยุโทรทัศน์ สื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบหนังสือธรรมะและแผ่นพับ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวัดนอกจากนี้ยังมีผู้สื่อข่าวประจำสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกายอีก 10 คน ซึ่งมีหน้าที่ออกไปทำข่าวติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ
ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็บอกว่าจะไม่มีการประกันตัว เพราะให้เวลาในการเข้ามอบตัวมานานแล้ว และพร้อมสนับสนุนกำลังให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษในการค้นวัดและการเข้าจับกรุมพระธัมมชโย

logoline