svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ตร.ลั่น! จับ"ธัมมชโย"ได้ ไม่ให้ประกัน ย้ำให้โอกาสแล้วหลายครั้ง พร้อมส่งกำลังช่วยดีเอสไอลุย

06 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ธันวาคม ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้อนุมัติหมายจับ คดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องฐานร่วมฟอกเงิน-รับของโจร ทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น หลังจากพ้นกำหนดที่ตำรวจขีดเส้นตายให้พระธัมมชโยมามอบตัว ว่า

ทางตำรวจได้เตรียมกำลังจำนวน 7 กองร้อย ไว้คอยสนับสนุนดีเอสไออยู่แล้ว ซึ่งตนให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ดูแลในเรื่องนี้อยู่ และตนมั่นใจว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย ยังไม่ได้หลบหนีแน่นอน แต่ไม่ขอเปิดเผยว่า อยู่ในอาการอาพาธหรืออยู่ในลัษณะใด อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าคดีนี้จะจบก่อน 3 เดือน ซึ่งถ้าหากมีการจับกุมดำเนินคดี ก็จะไม่มีการให้ประกันตัว เนื่องจากได้ให้โอกาสแล้ว แต่ผู้ต้องหาไม่ติดต่อเข้ามา ส่วนจะให้พระธัมมชโยสึกหรือไม่ ในเรื่องนั้นได้มี พ.ร.บ.สงฆ์ที่กำกับดูแลไว้แล้ว ซึ่งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน

"ส่วนตัวมองว่าคดีนี้นานแล้ว อยากให้จบได้แล้ว ผมอยากได้ตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดี เพราะได้ให้โอกาสนานแล้ว ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ก็จะต้องระมัดระวัง ไม่ให้กระทบศาสนา เป็นพระก็ต้องสวด เป็นตำรวจก็ต้องจับ หากคดีนี้ได้ขยายผลและพบว่ามีการทำผิดคดีอื่น เช่น การฟอกเงิน ก็จะดำเนินการเอาผิดในทุกข้อหา อย่างไรก็ตาม ทางนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วง เนื่องจากการข่าวพบว่า ในวัดมีการระดมศิษยานุศิษย์มาสวดมนตร์จำนวนมาก ซึ่งมองว่าเป็นเหตุที่ผิดปกติ ส่วนจะมีการซ่องสุมอาวุธหรือไม่ การข่าวยังไม่ยืนยัน"พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ทางตำรวจได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เพื่อหารือในการดำเนินการกับพระธัมมชโยอย่างต่อเนื่อง และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการร้องขอกำลังซึ่งก็ดำเนินการให้ตามนั้น ส่วนจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษใครอีกนอกเหนือจากพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายหรือไม่นั้น ต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง โดยจะดำเนินคดีทั้ง 2 ส่วน ทั้งเรื่องการให้ที่พักพิงและการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งพระทัตตชีโว จะมามอบตัวเมื่อไหร่เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนในการดำเนินการ เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ที่จะให้ผู้หนึ่งผู้ใดโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ถูกกล่าวหาตำรวจให้โอกาสในการเข้ามามอบตัว ซึ่งมีระยะเวลาที่กำหนดอยู่แล้วทั้งหมายเรียก การออกหมายจับ และการเข้ามอบตัว ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจกลัวว่ารักษาการเจ้าอาวาสจะหลบหนีหรือไม่นั้น ไม่น่าเป็นเรื่องหนักใจ เบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานจากพระทัตตชีโว ว่า จะเข้ามามอบตัวเมื่อไหร่หรือไม่อย่างไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพระธัมมชโย ไม่อยู่ภายในวัดใครจะเป็นคนรับผิดชอบ โดย พ.ต.อ.กฤษณะ บอกว่า คงต้องมีคนรับผิดชอบ และต้องดูว่าในการให้ที่พักพิงผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับหน่วยใดบ้าง ตอนนี้ยังไม่มองถึงเรื่องการดำเนินคดีกับใครที่ปล่อยปละละเลย แต่จะดำเนินการกับผู้ที่ถูกกล่าวหาเบื้องต้นก่อน ส่วน สภ.คลองหลวง จะมีความผิดหรือไม่ ในฐานะที่ดูแลพื้นที่วัดพระธรรมกาย เรื่องนี้ต้องดูในรายละเอียด เพราะการที่วัดอยู่ในเขตรับผิดชอบไม่ได้หมายความว่าจะปล่อยปละละเลยเสมอไป ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ตนอยากจะให้มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ต้องหาถูกออกหมายจับ ซึ่งในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาถือว่าผู้ถูกกล่าวหายังบริสุทธิ์อยู่ และอยากจะให้เข้ามอบตัวสู้คดีจะดีกว่า

ทั้งนี้มีรายงานว่า พนักงานสอบสวน สภ.ธัญญบุรี ได้เตรียมเสนอศาลจังหวัดธัญญบุรีออกหมายจับ พระทัตตชีโว ในสองข้อหา ฐานให้ที่พักพิงผู้ต้องหาตามหมายจับ และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

logoline