svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"น้องลีโอ" เด็กออทิสติก จำพระบรมราโชวาทได้ 79 เรื่อง เพราะอ่านก่อนไปเรียนทุกวัน

05 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"น้องลีโอ" เด็กออทิสติกที่ชอบวาดรูปในหลวง ร. 9 จำพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของพระองค์จนขึ้นใจได้ถึง 79 เรื่อง อ่านก่อนไปโรงเรียนทุกวัน

ที่บ้านหนองแต้ หมู่ 6 ต.บ้านดง อ.เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายภูตินันท์ เอกลาภ อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นเด็กออทิสติก และเคยสร้างความประทับใจ วาดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ติดไว้รอบบ้าน ติดภาพสักการะไว้หน้าบ้าน จนหลายคนในหมู่บ้านมาร่วมกิจกรรมด้วย เนื่องในกิจกรรมวันพ่อ ได้สร้างความประทับใจและความทึ่งอีกครั้ง เพราะสามารถจดจำพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระมหาปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช ได้ถึง 79 เรื่อง
โดยทุกวันน้องลีโอจะนั่งดูข่าว และรอฟังพระบรมราโชวาทที่นำมาอ่านหลังรายการข่าวทางช่อง 7 เมื่อฟังเสร็จน้องลีโอก็จะพูดต่อทันทีว่า เป็นพระบรมราโชวาทในวาระหรือโอกาสใด เมื่อไหร่ ซึ่งน้องลีโอ บอกว่า บางทีมีการอ่านแต่ไม่บอกว่า เนื่องในโอกาสอะไรเมื่อไหร่ จึงได้ค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ตและบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือส่วนตัว และก่อนไปโรงเรียน ซึ่งปัจจุบันเรียนชั้น ม.6 ที่โรงเรียนเขื่อนอุบลรัตน์ น้องลีโอจะหยิบเอาโทรศัพท์มือถือมาเปิดอ่านพระบรมราโชวาทพร้อมกับถวายความอาลัยเอ่ยพระนามเต็มของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทั้งหมด
นายหรรษา เอกลาพ พ่อของน้องลีโอ บอกว่า สิ่งที่ลีโอทำทุกวันคืออ่านพระบรมราโชวาทหรือพระราชดำรัสจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน แม้จะเป็นเด็กออทิสติก ชอบติดตามข่าวสารหลังรายการข่าว เมื่อฟังเสร็จน้องลีโอได้จำเอาพระบรมราโชวาทหรือพระราชดำรัสนั้นไปค้นคว้าเพิ่มเติมว่า เนื่องในโอกาสอะไร และนำมากล่าวต่อท้ายการอ่านของผู้ประกาศทุกวัน และแม้จะเป็นออทิสติก แต่ข้อคิดดีๆเหล่านี้จะช่วยกล่อมเกลา ทำให้น้องลีโอสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างคนปกติมากที่สุด

logoline