svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลขาธิการ กกอ.ชี้ ทำข้อมูลกลางบัณฑิต ไม่สามารถแก้"ขายวุฒิปลอม"ได้

29 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการกกอ.ชี้การทำข้อมูลกลางบัณฑิตไม่สามารถแก้ขายวุฒิปลอมได้ แจงเกลาไม่ถูกที่คัน จี้สภามหาวิทยาลัยมีอำนาจใช้กฎหมายกลุ่มที่ปลอมวุฒิการศึกษา แจงสกอ.ไม่มีอำนาจ

ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ข่าวเกี่ยวกับการขายวุฒิการศึกษาปลอมมีมาตลอด แต่ไม่รู้ว่าเป็นการปลอมวุฒิการศึกษาของสถาบันไหน เพราะบางครั้งมีการประชาสัมพันธ์ว่าขายวุฒิการศึกษาของสถาบันหนึ่งที่มีชื่อเสียง แต่พอไปซื้อกลับเป็นวุฒิการศึกษาของอีกสถาบัน และกว่าจะรู้ว่าเป็นวุฒิการศึกษาปลอมหรือไม่ต่อเมื่อผู้ซื้อนำไปใช้ เช่น ศึกษาษาต่อ สมัครเข้าทำงาน เป็นต้น ดังนั้นการจะให้ไปตามจับเป็นเรื่องยาก และที่สำคัญสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ไม่มีอำนาจที่จะไปจัดการหรือจับพวกปลอมวุฒิการศึกษาได้ เพราะไม่ใช่ผู้เสียหาย แต่ถ้าสกอ.พบว่ามีหลักฐานชัดเจนมีการปลอมวุฒิการศึกษา จะแจ้งเรื่องไปที่สถาบันการศึกษาโดยตรง เพื่อดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม กฏหมายให้อำนาจกับสภามหาวิทยาลัยดำเนินการกับกลุ่มที่ปลอมวุฒิการศึกษา เพราะเป็นผู้เสียหายโดยตรง ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยที่ต้องดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง และถ้ามีเรื่องเกิดขึ้นอาจทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียงได้ ทั้งนี้ กกอ. ซึ่งมีหน้าที่ในการกำหนดกรอบและนโยบายอุดมศึกษา ติดตามเรื่องนี้มาตลอด และที่ผ่านมากกอ. มีมติเรื่องการซื้อขายปริญญาปลอมผ่านสื่อสังคม โดย กกอ.ขอความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาให้ตระหนักและช่วยกันสอดส่องดูแลเกี่ยวกับกรณีการปลอมแปลงวุฒิปริญญา เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้น รวมทั้งมอบสกอ.ประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยการเผยแพร่ข้อมูลข้าวสารที่รวดเร็วและถูกต้อง และให้ผู้สนใจตรวจสอบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆที่เกี่ยวข้องและกรณีที่พบหลักฐานชัดเจนว่ามีการซื้อขายปริญญาปลอมต้องแจ้งความและดำเนินคดีกฏหมาย

" ที่ผ่านมาหลายฝ่ายต้องการให้ สกอ.ทำข้อมูลกลางเกี่ยวกับการจบการศึกษาของบัณฑิตทั่วประเทศ เพื่อจะใช้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบต่าง ๆสามารถทำได้ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูลคือตัวบัณฑิตที่ให้เปิดเผยข้อมูลหรือนำไปเผยแพร่ได้ เพราะเป็นข้อมูลส่วนตัว หากเจ้าตัวไม่ยินยอมจะถูกฟ้องร้องได้ ผมเห็นว่าการทำข้อมูลกลางไม่ได้แก้ปัญหาขายวุฒิปลอม เป็นการเกลาไม่ถูกที่คัน " ดร.สุภัทร กล่าว 

logoline