svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียก ม.สยาม-กรุงเทพธนบุรี-ปัญญาภิวัฒน์ แจง หลังนักศึกษาจีนโวย จัดสอนไม่มีคุณภาพ

28 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดาว์พงษ์" ชี้ระบบการศึกษาไม่ควรมีนายหน้า เผยนายกฯ ห่วงกรณีนักศึกษาจีนร้องคุณภาพมหาวิทยาลัยไทย เบื้องต้นเรียก 3 ม.เอกชน คือ ม.สยาม-ม.กรุงเทพธนบุรี-สถาบันปัญญาภิวัฒน์แจง ย้ำ ศธ.ไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหาอุดมศึกษาเน้นตามกระบวนการก่อน ชี้แก้ไขไม่ได้จึงใช้ยาแรง

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 59 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อๆเร็วนี้ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้รายงานให้ทราบว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้เชิญมหาวิทยาลัยเอกชน 3 แห่งซึ่งนักศึกษาประเทศจีนที่เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยไทยร้องเรียนว่ามีปัญหาในเชิงคุณภาพ จัดการสอนไม่ครบตามหลักสูตร ไม่ครบชั่วโมง เก็บเงินไม่ตรงตามใบเสร็จ อาจารย์บางคนมีคุณสมบัติไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่ สกอ. กำหนด เข้ามาให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริง โดยมหาวิทยาลัยเอกชนทั้ง 3 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

เบื้องต้นทั้ง 3 มหาวิทยาลัยชี้แจงว่ามีอาจารย์ครบ ตามหลักเกณฑ์ของ สกอ. ส่วนเรื่องการเก็บเงินที่ไม่ตรงกับใบเสร็จรับเงิน เป็นเรื่องของนายหน้าหรือบริษัทแนะแนวการเรียนต่อต่างประเทศ มหาวิทยาลัยไม่รู้และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งได้ขอให้ ดร.สุภัทร สรุปผลการตรวจสอบอย่างละเอียดมาอีกครั้ง ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เป็นห่วงในเรื่องนี้และได้สอบถามถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับตนด้วย

"ผมรู้สึกว่าการมีระบบนายหน้าเข้ามากลายเป็นการค้าไปแล้ว ซึ่งการศึกษาไม่ควรมีนายหน้าไปช้อนเด็กเข้ามาเรียน แต่มหาวิทยาลัยสามารถไปเปิดบูทแนะแนวหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างความเข้าใจ เชิญชวนให้มาเรียนได้ ไม่ใช่มีเอเย่นต์มากว้านเด็ก ซึ่งผมได้ถามกลับไปว่าในการรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียนทางมหาวิทยาลัยได้แจ้งรายละเอียดของหลักสูตร และค่าธรรมเนียมการศึกษาต่างๆ ทางเว็บไซต์หรือไม่ ส่วนกรณีที่บอกว่ามีอาจารย์ครบตามหลักเกณฑ์ของ สกอ.นั้น เป็นอาจารย์ผู้สอนจริงๆ หรือมีแต่ชื่อ"พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับมหาวิทยาลัยในไทยที่รับนักศึกษาจีนเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก มีประมาณ 10 แห่งแต่เชิญมาสอบถาม 3 แห่งที่ได้รับการร้องเรียนมาชี้แจง ในส่วนม.กรุงเทพธนบุรี ที่ได้รับการร้องเรียนบ่อยครั้ง ส่วนตัวเชื่อว่าขณะนี้มหาวิทยาลัยก็พยายามปรับตัว แต่ก็ต้องเร่งปรับให้เร็วขึ้น เพราะสังคมก็เห็นและเมื่อผลผลิตออกมา ทางมหาวิทยาลัยก็เห็นตัวเอง ว่าผลิตคนไม่ตรง รับเด็กเกินความจำเป็น

อย่างไรก็ตาม การให้การศึกษาเป็นเรื่องที่ดี และการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค หรือ Education Hub เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเราต้องทำให้ดีด้วยอะไรที่มีการร้องเรียนเข้ามา ก็ต้องตรวจสอบว่าเป็นจริงตามนั้นหรือไม่ และแก้ไข ทั้งนี้ ในเรื่องของคุณภาพการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาที่มีการร้องเรียนเข้ามามาก ศธ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและจะปฏิบัติตามกฎหมาย เราไม่อยากใช้ยาแรง แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องใช้ซึ่งยาแรง ซึ่งขั้นที่ 1 คือ ปิดคณะ ขั้นที่ 2 คือ ดำเนินการกับผู้บริหารและขั้นที่ 3 ตั้งคณะบุคคลเข้าควบคุมการบริหารงานภายในมหาวิทยาลัย

logoline