svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร่วมพัฒนารอบฝายโครงการพระราชดำริ

28 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวหนองแวง ร่วมลงแรงพัฒนารอบฝายห้วยหว้า ในโครงการพระราชดำริ เพื่อแสดงความอาลัยและถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันครอบครอบปัญญาสมวาร(50วัน) การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

กำนันตำบลหนองแวง ร่วมกับ อบต.หนองแวง และประชาชนในพื้นที่ กว่า 100 คน ร่วมแรงร่วมใจนำเครื่องมือการเกษตรออกมาร่วมกันตัดหญ้า พัฒนาปรับภูมิทัศน์รอบบริเวณฝายห้วยหว้า หนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ให้เกิดความสวยงามและขุดคอกคลองส่งน้ำในพื้นที่ให้เกิดระบบไหลเวียนน้ำในพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อร่วมกันแสดงความอาลัยและถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันครอบครอบปัญญาสมวาร(50วัน) การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ชาวบ้านตำบลหนองแวง ต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่เมื่อครั้งอดีตทรงมีพระราชดำริ ให้กับงานชลประทานเร่งช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ราบเชิงเขาภูเขียว ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ   ซึ่งประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำทั้งอุปโภค-บริโภค รวมถึงด้านเกษตรกรรม  3 หมู่บ้าน กว่า 1,000 ครอบครัว ในหมู่บ้านโคกสง่า,  บ้านห้วยหว้า  และบ้านท่าแจ้ง    โดยจัดให้มีฝายทดน้ำขนาดเล็กตามยาวขนาดสันฝาย ยาว 21 เมตร สูงกว่า 3.50 เมตร  ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านโคกสง่า ที่อยู่ห่างไกลตัวจังหวัดถึง 72 กิโลเมตร มาจนปัจจุบันเกือบ 20 ปีแล้ว ที่ชาวบ้านต่างมีอยู่มีกิน พอเพียงมาถึงทุกวันนี้  มีน้ำจากฝายทดน้ำห้วยหว้าแห่งนี้ไว้ใช้ยามหน้าแล้ง  และมีพื้นที่ทำการเกษตรมาจนทุกวันนี้ อีกกว่า 1,000 ไร่     

logoline