svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรือท้องถิ่น 300 ลำ ช้าง 40 เชือก ปชช.นับหมื่น ร่วมพิธีเห่เรือครั้งประวัติศาสตร์ถวายอาลัยในหลวง

26 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือยาว เรือท้องถิ่น และทีมเรือจากกัมพูชาร่วม 300 ลำ ช้าง 40 เชือก ร่วมพิธีเห่เรือครั้งประวัติศาสตร์ในลำน้ำมูล อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ น้อมเกล้าถวายอาลัยในหลวงรัชกาลที่ ๙ ท่ามกลางพสกนิกรร่วทจุดเทียนริมสองฝั่งลำน้ำมูลสว่างไสว และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้อง

(25 พ.ย.59) นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดงาน "พิธีเห่เรือน้อมเกล้า ปวงข้าพระพุทธเจ้าน้อมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ธ สถิตในดวงใจชาวไทยทั่วหล้า" ณ ลำน้ำมูล อ.สตึก โดยมีทีมเรือยาว เรือท้องถิ่น เรือพื้นบ้าน และทีมเรือจากจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ร่วม 300 ลำ นำโดยเรือ "พญามุจรินทนาคราช" เทพแห่งบาดาลและสายน้ำ ร่วมพิธีเห่เรือน้อมเกล้าแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ ๙ ณ ลำน้ำมูล อย่างพร้อมเพรียงสง่างาม โดยชาวเรือแต่ละลำจะถือพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เพื่อน้อมเกล้าถวายอาลัยและแสดงความจงรักภักดีแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ด้วย ทั้งนี้ยังมีช้าง 40 เชือกที่แต่งองค์ทรงเครื่องเป็นช้างขุนศึก ขุนพล ร่วมเดินพาเหรดช้างริมฝั่งลำน้ำมูลควบคู่ไปกับขบวนเห่เรือด้วย ท่ามกลางพสกนิกรทุกหมู่เหล่ากว่า 20,000 คน ที่หลอมหลวมใจยืนจุดเทียนริมสองฝั่งลำน้ำมูลสว่างไสวสวยงาม และประสานเสียงขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้องพร้อมเพรียงด้วย

ทั้งนี้หลังเสร็จพิธีเห่เรือน้อมเกล้าถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว ยังได้มีการจัดแข่งเรือยาวรอบปฐมฤกษ์ในช่วงกลางคืน เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาว ที่จัดสืบทอดต่อกันมายาวนาน ทั้งอนุรักษ์วิถีชีวิตของชาวเรือที่มีความผูกพันกับสายน้ำด้วย จากนั้นในวันที่ 26 27 พ.ย. ก็จะมีการจัดแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี แต่ปีนี้จะงดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และงดการแสดงรื่นเริงทุกกิจกรรม เพื่อร่วมไว้อาลัยในหลวง

logoline