svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนทำทัวร์-ขับรถตู้ ฉุน! งดนำเที่ยว "ร้านก๋วยเตี๋ยวล้านวิว" ขึ้นป้ายหมิ่นเป็น"ขอทาน"

25 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดกระแสดรามาในโลกสังคมออนไลน์อย่างหนัก หลังคนทำทัวร์และคนขับรถตู้เชียงใหม่-ปาย ไม่พอใจร้านขายก๋วยเตี๋ยวที่โพสต์ดูหมิ่น อาชีพเขาเป็นขอทาน หลังกลุ่มรถตู้วิ่งทัวร์และคนขับรถ เจอป้ายในร้านขายก๋วยเตี๋ยว ที่บ้านจ่าโบ่ ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า ระบุ ถูกหยามไม่ให้เกียรติ พากันแชร์ลงในโลสังคมออนไลน์สนั่น พร้อมเชิญกลุ่มคนขับรถตู้และทำทัวร์ งดนำเที่ยวร้านก๋วยเตี๋ยวล้านวิว หลังเจ้าของร้านติดป้าย งด ขอทาน โยงไปถึงคนขับรถตู้วิ่งทัวร์ จนนายอำเภอปางมะผ้าต้องลงมาแก้ปัญหา หวั่นกระทบการท่องเที่ยว


ล่าสุดนายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้นายรุ่งเรือง ปัญญาละ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน ลงพื้นที่จุดชมวิว บ้านจ่าโบ่ ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อตรวจสอบร้านก๋วยเตี๋ยว 2 ร้าน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าติดป้ายไม่เหมาะสม เช่น กราบเรียนคนทำทัวร์และคนขับรถตู้ ร้านนี้ งดขอทาน แล ขอความกรุณาถอดรองเท้า ถอดไม่ได้ เรียกแม่ค้า

โดยทางปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันได้ทำการชี้แจงและดำเนินการดังนี้คือ 1.ให้ปลดป้ายร้านนี้ไม่รับขอทานออก และให้ทำความเข้าใจกับรถตู้ว่า การนำนักท่องเที่ยวขึ้นมาท่องเที่ยวจุดดังกล่าว ผู้นำเที่ยวก็ต้องจ่ายค่าอาหารเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยว ไม่ใช่กินฟรี , 2.ให้เปลี่ยนถ้อยคำจาก กรุณาถอดรองเท้า ถอดไม่ได้เรียกแม่ค้า ให้เป็น ขอความร่วมมือถอดรองเท้า...ขอบคุณ , 3.ให้ติดค่าบริการอาหารทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ และ 4. ห้ามทะเลาะกับนักท่องเที่ยวและให้ใช้กริยาวาจาด้วยความสุภาพ และเป็นเจ้าบ้านที่ดี หากมีปัญหาตกลงกันไม่ได้ให้แจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปางมะผ้า และ นายอำเภอปางมะผ้า ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

ขณะที่คนขับรถตู้ทำทัวร์ ชื่อเฟซบุ๊ค "อ้ายสวน รถตู้"ต่างพากันโพสต์ในเฟซบุ๊ค ระบุ พวกเรา คนขับรถตู้ มีศักดิ์ศรี มีเงินพอที่จะจ่ายค่าอาหาร แต่คำพูดที่ท่านเขียนปิดหน้าร้าน มันดูหมิ่นศักดิ์ศรีกันครับ พวกเรารับไม่ได้ อย่าเข้าเด็ดขาดนะครับ ร้านบ้านจ่าโบ่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน...ช่วยกันแชร์เยอะๆๆๆกะร้านนี้...ร้าน บ้านจ่าโบ่... เช่น https://www.facebook.com/ceclip/posts/2163739943746664:0 https://www.facebook.com/profile.php?id=100009357774182&fref=ts

นอกจากนี้ได้มีการแสดงความคิดเห็น เช่น Todsupon Lajai ผมเคยทำทัวร์ทางแม่ฮ่องสอนเมื่อ7-8ปีก่อนพาลูกค้าไปทานอาหารเกือบทุกร้านในแม่ฮ่องสอนสิ่งที่เห็นแล้วรู้สึกแตกต่างกับเชียงใหม่คือการแข่งขันทางธุระกิจทางนู้นเป็นเมืองเล็กๆหาร้านทานยากดังนั้นเขาก็ไม่ได้ดิ้นรนหาลูกค้าอะไรมากมายเพราะมีลูกค้าเข้าประจำบางร้านผมไปทานเก้าวันติดต่อยังไม่มีให้ไกด์ฟรีเลย(ไม่แน่ใจยังเป็นกันอยู่รึเปล่า)ส่วนเชียงใหม่ไม่ต้องพูดถึงร้านมีอยู่เต็มเมืองเจ้าของธุรกิจจะต้องหาวิธีการเรียกลูกค้าเข้าร้านให้ได้

มากที่สุด วิธีหนึ่งที่เห็นจนชินตาคือคนขับรถที่พาลูกค้าเข้าร้านและทัวร์ไกด์จะได้ทานอาหารฟรีหรือก็เครื่องดื่มมันอาจจะเป็นมุมหนึ่งที่เราลืมไปว่าอาจมีร้านที่เค้าไม่รู้เรื่องหรือระบบที่เราทำกัน ส่วนตัวถ้ามีให้ก็ดีถ้าไม่มีผมก็มีเงินจ่าย.....ส่วนด้านเจ้าของร้านที่เห็นตามภาพที่มีข้อความพร้อมกับมีดเสียบไว้มันส่อถึงนิสัย สันดาน และการอ่อนหัดในธุรกิจที่ทำอยู่ ถึงแม้ร้านจะไม่ใหญ่โตอะไรแต่สิ่งที่ทำไว้แม้แต่คนที่ไม่ถูกพาดพิงยังอดตั้งคำถามไม่ได้เลยว่าเจ้าของร้านเป็นคนเช่นไร ถ้าไปทำไรผิดใจเจ้าของร้านอีกไม่รู้เข้าจะเขียนหรือทำไรประจานเราสำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว เป็นร้านอยู่บนเทือกเขาสูง และมีวิวที่สวยงาม เคยโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย จนมีคนเข้าไปไลค์ถึงล้านกว่าวิว จากนั้นทำให้มีชื่อเสียงโด่งดัง กล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่บ้านจ่าโบ่ ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

logoline