svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นัดเจรจาพนักงานเรียกร้องโบนัส

23 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานบริษัทยาโน่ 304 จ.ปราจีนบุรี ร่วมพันคนปักหลักชุมนุมเรียกร้องโบนัสสิ้นปี โดยคาดว่าจะมีการเจราจรในวันนี้อีกครั้ง

เมื่อช่วงค่ำวานนี้(22พ.ย.) พนักงานษัทยาโน่ อีเลคทรอนิค ประเทศไทย จำกัด ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์ กล้องถ่ายรูป และชิ้นส่วนเครื่องมือแพทย์ ได้ปักหลักชุมนุมเรียกร้องโบนัส หลังจากทราบว่า โบนัสสิ้นปีลดลงเหลือเพียง 1.5 เดือน จากที่เคยได้ 3.5 เดือนเมื่อปีที่แล้ว ภายหลังจากมีการกระจายข่าวออกไป ทำให้พนักงานเกิดความไม่พอใจ จนพนักงานในกะเช้าไม่ยอมเข้าโรงงานและมีพนักงานเกือบ 1,000 คน ออกมานั่งปักหลักอยู่ในสนามในโรงงาน
โดยหนึ่งในพนักงานที่ร่วมประท้วงบอกว่า ทุกปีโรงงานจะประกาศโบนัสประจำปี ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.ของทุกปี แต่ปีนี้เลื่อนไปเป็นวันที่ 14 ธ.ค.ซึ่งผิดปกติ จากโบนัสที่โรงงานเคยจ่ายให้ จะอยู่ที่ 3.5 เดือน แต่ปีนี้จะจ่ายให้ 1.5 เดือน ถือว่าไม่เป็นธรรม
นายสมพงษ์ คล้อยแคล้ว สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ปราจีนบุรี เข้าเจรจาไกล่เลี่ย โดยบอกว่าข้อเรียกร้องของพนักงานประกอบด้วย ขอโบนัสขั้นต่ำรวม 3 เดือน , ค่าเดินทางกลับบ้าน 3,000 บาท ,ห้ามปลดหรือโยกย้ายพนักงานที่หยุดงานประท้วง, เรียกร้องเบี้ยขยัน 700 - 900 บาท และ เพิ่มค่าครองชีพ 500 บาท จากเดิม 292 บาท ขณะที่ทางหัวหน้างานของบริษัทได้ประกาศว่าเกิดความผิดพลาดและทางโรงงานยังไม่มีการประเมินผลจึงขอเลื่อนออกไปสร้างความไม่พอใจให้แก่พนักงาน ทำให้พนักงานยังคงปักหลักอยู่ภายในโรงงาน โดยมี สภ.ศรีมหาโพธิ ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์
ล่าสุดวันนี้ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ปราจีนบุรี ได้พยายามดำเนินการตามข้อเรียกร้องของพนักงาน โดยขอให้จัดผู้แทนพนักงานเข้าเจรจรจากับทางนายจ้าง โดยคาดว่าจะมีการเจราจรในวันนี้อีกครั้ง

logoline