svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวอีสานเหนือร่วมใจปั่นจักรยานเข้า กทม.กราบพ่อ ร.9

19 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน บริเวณถนนอธิบดี หน้าศาลากลาง จ.อุดรธานี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานปล่อยขบวนปั้นจักรยาน "รวมใจชาวอีสานเหนือเป็นหนึ่งเดียว ปั่นไป กราบพ่อ ร.9" ระยะทาง 600 กม. 19-23 พ.ย.และเข้ากราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระบรมมหาราชวัง ในวันที่ 23 พ.ย. นำโดยนายพรเทพ ศักดิ์สุจริต ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคอีสานตอนบน นำนักปั่นจักรยานจากอุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู และใกล้เคียงกว่า 160 คัน ได้สักการะขอพรจากศาลหลักเมืองอุดรธานี และอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนเดินทาง

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า นักปั่นจักรยานชาวอุดรธานีเคยจัดกิจกรรม "ปั่นไปบอกรักพ่อ" เมื่อ 2 ปีก่อน และในช่วงถวายอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหสภูมิพลอดุลยเดช ของพสกนิกรชาวอุดรธานี ชมรมจักรยานอุดรธานีได้เชิญชวนชาวอุดรธานีจัดกิจกรรม "ปั่นตามรอยพระบาทที่ยาตรา" ย้อนไปเหตุการณ์เสด็จมาอุดรธานีครั้งแรก 7-10 พฤศจิกายน 2498 ระยะทาง 35 กม. และในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่เกิดจากความตั้งใจ ของนักปั่นจักรยานจำนวนมาก จะปั่นไปกราบสักการะพระบรมศพฯ ด้วยตนเองที่กรุงเทพมหานคร    
นายพรเทพ ศักดิ์สุจริต ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคอีสานตอนบน ในฐานะประธานชมรมจักรยานอุดรธานี กล่าวว่า กิจกรรมนี้เริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ที่เคยปั่นไปบอกรักพ่อครั้งก่อน เมื่อข่าวแพร่ออกไปทำให้นักปั่น ทั้งในอุดรธานีและใกล้เคียง ติดต่อขอร่วมขบวนไปด้วยกัน  จากต่างอำเภอและจังหวัดใกล้เคียง จะปั่นมาร่วมตัวที่อุดรธานี ปั่นออกไปตามถนนมิตรภาพ ตลอดเส้นทางก็จะมีนักปั่นมาเข้าขบวนอีก อาทิ ขอนแก่น นครราชสีมา รายชื่อที่ตรวจสอบล่าสุดประมาณ 230 คน    
" นักปั่นมีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ ทุกคนเคยปั่นจักรยานทางไกล อายุน้อยสุด 10 ขวบ มากสุด 71 ปี ทางชมรมฯได้รับการสนับสนุน รถนำขบวน รถบรรทุกสำภาระ รถบริการ และรถพยาบาล ไปกับคณะ.

logoline