svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานไม่เห็นด้วยปรับค่าจ้างขั้นต่ำ เชื่อทำให้สินค้าแพงขึ้น

16 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ใช้แรงงานไม่เห็นด้วยที่รัฐประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำรายจังหวัดตั้งแต่ 5-10 บาท เชื่อมีผลกระทบทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคแพงขึ้น แนะให้รัฐหามาตรการลดค่าครองชีพหรือดูแลสวัสดิการให้ผู้ใช้แรงงาน

จากที่มติที่ประชุมของคณะกรรมการค่าจ้าง ที่มีมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2560 เป็นรายจังหวัด 69 จังหวัดทั่วประเทศโดยปรับเพิ่มจากอัตราค่าจ้างเดิมตั้งแต่ 5 - 10 บาท มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.2560 นั้น จังหวัดบุรีรัมย์จะได้ปรับขึ้นจากอัตราค่าจ้างเดิม 5 บาท

กลุ่มผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะแรงงานก่อสร้าง จ.บุรีรัมย์ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าจ้าง เพราะมองว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเพียง 5 บาทไม่ได้ส่งผลดีกับแรงงาน แต่กลับจะส่งผลกระทบทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคแพงขึ้นมากกว่า เพราะเพียงมีข่าวว่าจะประกาศปรับขึ้นค่าจ้างผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้า เตรียมจะขยับขึ้นราคาสินค้าไว้แล้ว จึงอยากให้รัฐบาลได้ทบทวนมติดังกล่าว และอยากเรียกร้องให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหามาตรการควบคุมราคาสินค้าเพื่อแก้ไขปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้นมากกว่า

นายพวง กาละสีรัมย์ อายุ 53 ปี ซึ่งทำอาชีพรับเหมางานก่อสร้าง บอกว่า การประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกเพียง 5 บาท ไม่ได้ส่งผลดีอะไรกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานเลย หากรัฐบาลไม่ควบคุมราคาสินค้า เพราะปัจจุบันผู้ใช้แรงงานได้ค่าแรงขั้นต่ำเพียงวันละ 300 บาทแต่ค่าครองชีพต่อวันละไม่ต่ำกว่า 200 บาทแล้ว

จึงอยากให้รัฐบาลได้หาแนวทางแก้ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้นให้ปรับลดลงมากกว่า จะขึ้นค่าจ้างเพราะปกติกลุ่มผู้ใช้แรงงานก็ไม่ได้มีงานทำทุกวัน เหมือนกับพนักงานบริษัทหรือลูกจ้างประจำ และหากเป็นไปได้ก็อยากดูแลเรื่องสวัสดิการให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานเหมือนกับอาชีพอื่นๆ ด้วย

logoline