svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจ "แซนด์วิชไก่อบซับเวย์" พบปนเปื้อนยาปฏิชีวนะ

16 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิผู้บริโภคตรวจอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง 18 ตัวอย่าง พบ 1 ตัวอย่างคือ แซนด์วิชไก่อบซับเวย์ ที่พบ ยาปฏิชีวนะปนเปื้อน ส่งผลให้ผู้บริโภค เกิดผลข้างเคียง เช่นแพ้ยา และดื้อยา เมื่อเจ็บปวดจะรักษายาก

นิตยสารฉลาดซื้อ ส่งห้องทดลองตัวอย่างเนื้อปรุงสุกในเมนูอาหารของร้านฟาสต์ฟู้ด ทั้งแมคโดนัลด์, เคเอฟซี, ซับเวย์, เบอร์เกอร์คิง, เชสเตอร์กริลล์, เซเว่นอีเลฟเว่น จำนวน 18 ตัวอย่าง พบมียาปฏิชีวนะจำนวน 1 ตัวอย่าง เป็นยา Doxycycline (ด็อกซี่ไซคลีน) จำนวน 13.73 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม จากแซนด์วิชไก่อบ ของร้านซับเวย์ แต่ปริมาณที่พบไม่เกินมาตรฐานอาหารที่ยอมรับให้มียาสัตว์ตกค้างในอาหาร กำหนดตกค้างสูงสุดได้ไม่เกิน 200 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม

เลขาธิการมูลนิธิผู้บริโภค น.ส.สารี อ๋องสมหวัง บอกว่า อยากเรียกร้องให้ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดมีนโยบายและแผนการลด และยกเลิกการใช้เนื้อสัตว์ที่มียาปฏิชีวนะ สำหรับบริษัทซับเวย์แล้ว แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในสหรัฐฯ โดยจะรับซื้อเฉพาะเนื้อไก่ปลอดยาปฏิชีวนะ ภายในปี 2568

ประธานมูลนิธิผู้บริโภค รศ.ดร.จันทร์เพ็ญ วิวัฒน์ บอกว่า ยาปฏิชีวนะที่รกค้างในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ทำให้อาการข้างเคียง ของยา เช่นการแพ้ยา และดื้อยา ส่งผลต่อการรักษาโรคในคน ปัจจุบันการใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์ถูกใบ้เกินความจำเป็นนอกเหนือไปจากใช้เพื่อรักษาโรคในสัตว์แล้ว ยังใบ้เพื่อป้องกัน และเร่งการเจริญเติบโตในสัตว์ด้วย ซึ่งจะสะสมในเนื้อสัตว์ แม้จะสลายไปในระหว่างปรุงอาหาร แต่ก็จะเชื้ออาจหายไปไม่หมด และปนเปื้อนไปสู่ผู้บริโภค
ด้านผู้อำนวยการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา ผศ.ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี บอกว่า มีงานวิจัยระบุว่าแต่บะปีคนไทยติดเชื้อแบคทรีเรียที่ดื้อยา ประมาณ 88,000 คน และเสียชีวิตจากเชื้อดื้อยา ปีละ 20,000 - 38,000 คน สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมการใช้ยาปฏิชีวนะ หรือยาต้านแบคทรีเรีย พร่ำเพื่อ ใช้ไม่ถูกโรค ใช้ไม่ถูกวิธี และขนาด

logoline