svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราคายางตกต่ำพ่นพิษ! ลามถึง"ร้านทอง"ระนองซบเซาหนัก

15 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง- ร้านทองระนองซบเซาหนัก จากผลกระทบโดยตรงจากสภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้พืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้หลักอย่างยางพารา เกิดวิกฤติปัญหาราคาตกต่ำอย่างหนัก ส่งผลให้กำลังซื้อชาวบ้านหดหาย

นายสมชาย จงนิตยกาล เจ้าของร้านทองก้งกาฮิน เปิดเผยถึงสภาวะการณ์ซื้อขายทองคำของร้านขายทองในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนไทย-พม่า ด้านฝั่งจังหวัดระนอง-เกาะสอง ว่า จากราคาซื้อขายทองคำที่ยังมีการปรับขึ้นลง ในลักษณะค่อนข้างผันผวนไม่คงที่ในช่วงที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้ส่งผลให้ลูกค้าชะลอการซื้อขาย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสำคัญคือ ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ ทั้งราคายางพาราที่ตกต่ำายาวนาน และยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ส่งผลให้ร้านค้าทองคำในเขตพื้นที่จังหวัดระนอง ที่เคยคึกคักกลับเงียบเหงาและซบเซาเป็นอย่างมาก ประกอบกับปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดทองคำต่อไปจนถึงปลายปี

"สัดส่วนการจำหน่ายทองคำในเขตพื้นที่จังหวัดระนองพบว่าสัดส่วนการซื้อหลัก 60% มาจากลูกค้าชาวพม่าที่ส่วนหนึ่งได้ข้ามฟากเข้ามาซื้อยังร้านทองในเขตพื้นที่จ.ระนอง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีความคึกคักมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงนี้กลับเงียบเหงาผิดปกติ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลจากสภาวะเศรษฐกิจทั้งไทยและเมียนมาที่ซบเซาเช่นเดียวกัน ประกอบกับช่วงที่่านมาเป็นช่วงหน้าฝนทำให้ลูกค้าชาวเมียนมา จะเดินทางข้ามฟากเข้ามายัง จ.ระนองน้อยกว่าปกติจึงทำให้บรรยากาศการซื้อขายทองคำจึงซบเซาเป็นอย่างมากในขณะนี้ แต่ยังคาดหวังว่าสถานการณ์การซื้อขายทองคำจะมีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงปลายปีถึงต้นปี" นายสมชาย กล่าว

logoline