svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วธ.แจกหนังสือพระบรมราโชวาท

14 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้แจกหนังสือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ 99 พระบรมราโชวาท น้อมนำราษฎร์ร่มเย็นเป็นสุขศานต์ วันแรก 40,000 ชุด ติดตามจากคุณอโนทัย สกุลทอง

ช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้แจกหนังสือ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" และ "99 พระบรมราโชวาท น้อมนำราษฎร์ร่มเย็นเป็นสุขศานต์" บริเวณหน้านิทรรศการ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์"
โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒธรรม วีระ โรจน์พจนรัตน์บอกว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้จัดพิมพ์หนังสือพระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้น้อมนำพระบรมราโชวาทพระราชดำรัสที่พระราชทานไว้ในวาระต่างๆ ตลอดระยะเวลาที่ทรงดำรงสิริราชสมบัติ 70 ปี ซึ่งเป็นเข็มทิศนำทางให้ประชาชนปฏิบัติตนและดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและความมั่นคง
สำหรับหนังสือทั้ง 2 เล่มจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ซึ่งหลายภาพเป็นภาพหาชมได้ยาก ตั้งแต่วัยเยาว์ และอีก 1 เล่มเนื้อหาเกี่ยวกับพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อาทิ ซื่อสัตย์ เสียสละอดทน มีอุดมการณ์, รู้จักดำรงตนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงเชิญพระปฐมบรมราชโองการในพระราชพิธี บรมราชาภิเษก วันที่ 5 พฤษภาคม 2493 ว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม รวบรวมไว้ในหนังสือเล่มนี้ด้วย
ซึ่งการจัดพิมพ์หนังสือในรอบนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจัดพิมพ์ไว้ทั้งหมด 100,000 ชุด หรือ 200,000 เล่ม และในวันนี้นำมาแจก 40,000 ชุด หรือ 80,000 เล่ม โดยการแจกจะใช้วิธีการรับบัตรคิว แบ่งเป็นรอบๆ และในตอนเช้าแจกไปแล้ว 13,000 ชุด และในช่วงบ่ายแจกอีก 27,000 ชุด
ทั้งนี้จะทยอยแจกในทุกวัน ไปพร้อมๆ กับ จัดพิมพ์เพิ่มเติมด้วย แต่ละวันจะแจก 40,000 ชุด แบ่งเป็นรอบเวลาเวลา 09.00 น., 12.00, 15.00,17.00 น. รอบละ 10,000 ชุดและเปิดให้ประชาชนรับบัตรคิวหากครบ 40,000 เล่มในวันนี้แล้ว เพื่อให้ประชาชนมารับในวันถัดไป

ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมตั้งเป้าการแจกหนังสือในครั้งนี้ไว้ 2 ล้านเล่ม 1 ล้านชุด ซึ่งรวมกับการแจกให้กับประชาชนในต่างจังหวัดด้วย ผ่านหน่วยงานของกระทรวงวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์ต่างๆ พร้อมกันนี้ยังเปิดให้เอกชน และผู้สนใจร่วมสมทบทุนตีพิมพ์หนังสือ และนำไฟล์ต้นฉบับไปจัดพิมพ์ได้ โดยจะต้องขออนุญาตกระทรวงวัฒนธรรมก่อนด้วย
ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้ขอความร่วมมือ ประชาชนที่รับหนังสือแล้วอย่านำไปขาย และยังบอกด้วยว่า ในช่วงต้นปี 2560 กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดพิมพ์หนังสือ ที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธีพระบรมศพ และพระเมรุมาศ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนด้วย

logoline