svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.หวั่น! ไข้หวัดใหญ่ระบาด หลังยอดผู้ป่วยทะลุ 8 พันคน

07 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานคร หวั่นไข้หวัดใหญ่ระบาด หลังยอดผู้ป่วยทะลุ 8 พันคน เร่งกำชับสาธารณสุขเฝ้าระวัง เน้นย้ำประชาชน"กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ" ระบุหากเป็นไข้เกิน 2 วัน รีบพบแพทย์ด่วน

รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ บอกว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว อากาศแปรปรวน มีอากาศเย็นร่วมกับฝนตก และตลอดช่วงฤดูหนาวมีผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่จำนวนมาก โดยกรุงเทพมหานครพบผู้ป่วยสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย.2559 มีจำนวนทั้งสิ้น 8,382 ราย จึงกำชับให้ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง เร่งรัดมาตรการเฝ้าระวัง และรายงานผู้ป่วยตามนิยามการเฝ้าระวังและสอบสวนโรคไข้หวัดใหญ่อย่างเคร่งครัด
นอกจากนั้น ยังเร่งรณรงค์ แจ้งเตือน และให้คำแนะนำในการป้องกันโรคแก่สถานศึกษา หอพัก ค่ายทหาร พื้นที่แหล่งชุมชน ที่มีการจัดกิจกรรมการรวมตัวของคนหมู่มาก รวมทั้งเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแก่กลุ่มเสี่ยง สำหรับประชาชนทั่วไปขอให้รักษาอนามัยส่วนบุคคล โดยเน้นกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใช้หน้ากากอนามัย เมื่อป่วยเป็นไข้หวัด
สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหากเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการรุนแรง อาทิ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หอบหืด โรคหัวใจ เบาหวาน ผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป ผู้ที่มีอายุ 68 ปีขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี ควรไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่รวมคนหมู่มากด้วย หากพบผู้ที่อาการไข้สูงมากกว่า 2 วัน อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่มักไม่ไอไม่มีน้ำมูก ปวดเมื่อยตามตัว หน้าแดงอาจมีจุดเลือดออกใต้ผิวหนังที่แขน ข้อพับ ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

logoline