svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระสมเด็จจิตรลดา พระของ"ในหลวง"

06 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระสมเด็จจิตรลดา ทรงคุณค่า ไม่เพียงเพราะเป็นพระที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสร้างด้วยพระหัตถ์ของพระองค์ แต่มีคติธรรมพระราชทาน เรื่อง "การปิดทองหลังพระ" ที่พระราชให้ข้าราชการได้"ทำหน้าที่" เพื่อ"หน้าที่"

อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เล่าถึงเรื่อง อัศจรรย์ใจ ที่เกิดขึ้นจริงๆ กับตัวเอง เมื่อครั้งทำหน้าที่หัวหน้านายตำรวจราชสำนัก ได้รับพระราชทานพระสมเด็จจิตรลดา พร้อมรับสั่งให้ "ปิดทองหลังพระ"แต่เกิดนึกน้อยเนื้อต่ำใจ ว่า ต้องทำงานอย่างยากลำบาก จึงเข้าเฝ้าขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ปิดทองด้านหน้าพระ ครั้งนั้นในหลวงรับสั่งให้ปิดทองหลังพระต่อไป เพื่อสักวันทองจะล้นออกมาข้างหน้าเอง ซึ่งก็ปรากฏขึ้นจริง
พล.ต.อ.วสิษฐ เล่าย้อนไป เมื่อปี 2509 หลังงานเลี้ยง ที่เกิดขึ้นที่วังไกลกังวล ตัวเขาพร้อมกับนายตำรวจอีก 7 นาย และทหารเรือ 1 นาย ได้รับพระราชทาน พระสมเด็จจิตรลดา จากพระหัตถ์ของพระองค์เอง โดยไม่รู้ตัวล่วงหน้า
ว่ากันว่า พระสมเด็จจิตรลดา นี้ทรงสร้างจากดินจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ประเทศอินเดียและประเทศไทย ดอกไม้ที่ประชาชนนำมาถวาย เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินในพื้นที่ทุรกันดาน ที่มีความหมายคือ " ศรัทธาของประชาชน " และส่วนที่สำคัญอีกสิ่งคือ เส้นพระเจ้า หรือ เส้นผมของพระเจ้าอยู่หัว
พล.ต.อ.วสิษฐ บอกว่า ความรู้สึกแรก เมื่อได้รับพระราชทานพระสมเด็จจิตรลดา รู้สึกร้อนมาก เหมือนพึ่งออกจากเตาใหม่ๆ จนเกือบต้องวางพระลง ซึ่งเขาเองเชื่อว่า เป็น พลัง ที่ส่งมาเตือนใจ ให้ข้าราชการปฎิบัติหน้าที่เพื่อหน้าที่ ไม่ใช่เพื่อบำเหน็ดรางวัลความก้าวหน้า

logoline