svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันแรกของวัดพระแก้ว หลังเปิดในรอบ 2 สัปดาห์

02 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันทีที่ย่างก้าวเข้าไปในประตู "วิเศษไชยศรี" บรรยากาศภายในพระบรมมหาราชวัง และวัดพระศรีรัตนศาสดารา หรือวัดพระแก้ว ถูกเติมเต็มด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่เข้ามาชมความสวยงามของวัดพระแก้ว และบริเวณโดยรอบ ภาพของไกด์ชูธงนำทัวร์ที่คุ้นเคยเริ่มกลับมา หากแต่จำนวนผู้คนเริ่มบางตาลง หลังจากที่ทางสำนักพระราชวังได้แจ้งปิด ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม ตั้งแต่วันที่ 14 - 31 ต.ค. เนื่องจากต้องเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก ประชาชนที่ต้องการกราบถวายบังคมพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ จนเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ถึงให้บริการตามปกติ

แม้ว่าบรรยากาศโดยรอบพื้นที่สนามหลวง และรอบพระบรมมหาราชวัง จะปกคลุมด้วยความเศร้าโศก แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสน่ห์ความสวยงามของสถานที่ลดน้อยลงไป ยังคงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลายคน หยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพถ่ายเป็นที่ระลึก รวมถึงให้ความสนใจฟังในสิ่งที่มัคคุเทศก์ของตนบรรยาย บ้างก็มาแบบส่วนตัว พร้อมคู่มือนำท่องเที่ยวของบ้านเกิดตัวเองมาเป็นข้อมูลการเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้

วันแรกของวัดพระแก้ว หลังเปิดในรอบ 2 สัปดาห์


"เรารู้มาก่อนว่าพระมหากษัตริย์ของชาวไทย ได้เสด็จสวรรคตไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าวัดพระแก้วปิดเนื่องจากมีพระราชพิธี ซึ่งตนกับแฟนได้วางแผนว่าจะมาตั้งแต่เมื่อวาน แต่เราทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่ทางโรงแรมที่เราพักอยู่ว่า วันนี้เปิดเป็นวันแรก เราจึงได้เยี่ยมเยียนในวันนี้" โยฮัน เลอกวง นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส วัย 40 ปีระบุ

เขายังกล่าวไปอีกว่า เขามาถึงเมื่อ 2 วันที่แล้ว ก่อนที่จะทราบข่าวว่าวัดพระแก้วปิดก่อนหน้านั้น ถือเป็นโชคดีของตนที่ได้มาเที่ยวไทย แล้วได้เข้าชมวัดพระแก้วพอดี อย่างไรก็ดีบรรยากาศโดยรอบนั้น เท่าที่ตนเห็นก็รู้สึกได้ว่าปกคลุมไปด้วยความเศร้า และก็มีความรู้สึกประหลาดใจที่เห็นคนมากมายเข้ามาถวายความอาลัยกับพระมหากษัตริย์ พระองค์นี้ แม้ว่าบ้านเมืองของตนจะไม่มีพระมหากษัตริย์ ซึ่งจริงๆก็มีนั่นแหละ แต่หลายร้อยปีมาแล้ว ตนก็มีความเข้าใจความรู้สึกของคนไทย และให้การเคารพเช่นกัน โดยรวมแล้วตนว่าการจัดการรักษาความปลอดภัยระเบียบต่างๆก็โอเคดี ไม่ยุ่งยาก

วันแรกของวัดพระแก้ว หลังเปิดในรอบ 2 สัปดาห์


ไหนๆก็คุยกันแล้ว เลยขอถามว่ารู้จักวัดพระแก้วได้อย่างไร นักท่องเที่ยวเมืองน้ำหอม ยืนอมยิ้มและชูหนังสือนำเที่ยวของบ้านเขาให้ดู เป็นอันว่ารู้กัน

ขณะที่ หวาง โปปอง นักท่องเที่ยวสาวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ วัย 27 ปี ที่มากับกลุ่มทัวร์ เล่าให้ฟังก่อนเข้าไปเยี่ยมชมวัดพระแก้วว่าว่า ก่อนเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยก็ได้ทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระมหากษัตริย์ชาวไทย และรู้ล่วงหน้าว่าวัดพระแก้วจะเปิดวันไหน เพราะมากับไกด์ทัวร์ อีกทั้งที่จีน ก็มีข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวของไทยอยู่แล้ว จึงไม่พลาดข้อมูลเรื่องนี้ ซึ่งทางการจีนก็ได้แจ้งให้นักท่องเที่ยว แต่งกายสุภาพเมื่อเข้าเยี่ยมชมวัดพระแก้ว

วันแรกของวัดพระแก้ว หลังเปิดในรอบ 2 สัปดาห์


"เราและเพื่อนๆในกลุ่มทัวร์ ตั้งใจเดินทางมาที่ไทย เพื่อเยี่ยมชมวัดพระแก้ว อย่างไรก็ดีบรรยากาศวันนี้ ตนเห็นว่ามีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ดีมาก แต่ขณะเดียวกันเราก็รับรู้ได้ถึงบรรยากาศที่โศกเศร้าของคนไทยที่มาถวายความเคารพต่อพระมากษัตริย์องค์นี้" นักท่องเที่ยวสาวแดนมังกร กล่าวทิ้งท้าย ในขณะที่เพื่อนในกลุ่มทัวร์ก็พยักหน้าตามเชิงเห็นด้วย

ด้านนายพรชัย แซ่ลี้ มัคคุเทศก์ วัย 27 ปี เล่าให้ฟังว่าในช่วงแรกๆ ที่วัดพระแก้วปิดให้เยี่ยมชม เนื่องจากการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ มีนักท่องเที่ยวจีนหลายๆคน รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เข้าชมวัดพระแก้ว ซึ่งทางมัวร์ก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการพาลูกทัวร์ไปที่อื่นแทน เช่น เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ ให้เขาได้เยี่ยมชมความสวยงามสถาปัยกรรมของไทย

วันแรกของวัดพระแก้ว หลังเปิดในรอบ 2 สัปดาห์


"ก่อนจะพาลูกทัวร์ลงพื้นที่ในวัดพระแก้ว ผมได้อธิบายให้ลูกทัวร์ได้เข้าใจถึงสถานการณ์บ้านเราขณะนี้ ขอความร่วมมือให้เขาสวมเสื้อ โทนสีดำเหมือนคนไทย รวมถึงขอความร่วมมือเรื่องการปฏิบัติตัว ขณะที่เยี่ยมชมวัดพระแก้วด้วย แต่ถ้าหากไปเที่ยวสถานที่อื่น ที่สามารถรื่นเริงได้ เราก็ให้เขาสนุกได้ตามเหมาะสม ซึ่งถ้าไม่ให้ความร่วมมือกันในส่วนนี้ ก็อาจจะทำให้คนไทยที่เห็นไม่เข้าใจ และไม่พอใจเข้าได้" มัคคุเทศก์หนุ่ม ระบุทิ้งท้าย ซึ่งทำให้เรามีความชัดเจนว่า ทำไมกลุ่มทัวร์จีนหลายๆกลุ่ม ไม่ส่งเสียงดัง และมีความสงบลงกว่าเดิม

จากการที่ได้เดินสังเกตโดยรอบวัดพระแก้วในวันนี้ และได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวมาน้อยลงประมาณ 40% บางส่วนก็ได้เข้ามาแบบโชคช่วย วัดเปิดให้เข้าชมพอดี บางส่วนก็มาเพราะได้ข้อมูลดีไกด์ทัวร์บอกล่วงหน้า แต่ไม่ว่าอย่างไร ทุกคนที่มานี่ต่างก็ตั้งใจมาเข้าชมความสวยงามของวัดพระแก้ว และบริเวณพระบรมมหาราชวัง แม้ว่าเขาจะมาทองเที่ยว เพื่อหาความสุข แต่เขาเองก็มีความเข้าใจความสูญเสียของคนไทย และสัมผัสถึงบรรยากาศความโศกเศร้านั้นเป็นอย่างดี

วันแรกของวัดพระแก้ว หลังเปิดในรอบ 2 สัปดาห์

logoline