svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวอุดร 3 หมื่น แปรอักษรและจุดเทียนแสดงความอาลัย

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวจังหวัดอุดรธานี ร่วม 3 หมื่นคน ได้ทำพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และร่วมกิจกรรมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เมื่อเวลา16.30 น. วันที่ 27ตุลาคม บริเวณลานศาลาพิธีสนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี โดยทาง จ.อุดรธานี ได้ทำพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร (15 วัน) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และร่วมกิจกรรมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน นำพระบรมฉายาลักษณ์ เทียนไขสีขาว มาแจกจ่ายให้ก่อนร่วมพิธี พร้อมมีประชาชนนำอาหาร ขนม เครื่องดื่ม มาให้บริการแก่ผู้มาร่วมงาน ตามเต้นท์รอบๆ ที่ทาง จ.อุดรธานี จัดไว้ให้ ซึ่งมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมพิธีกว่า 30,000 คน

ชาวอุดร 3 หมื่น แปรอักษรและจุดเทียนแสดงความอาลัย


โดยก่อนเริ่มพิธี มีการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ ของวงดนตรี ที่เป็นการรวมนักดนตรีของวงดนตรีจาก มทบ.24 ,ตชด.24 ,มรภ.อุดรธานี,สถาบันคีตชาติ และวงออเคสตร้าจีนศาลเจ้าปู่-ย่า ขณะที่ทางมูลนิธิกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ได้นำ น้องไอซ์ หรือ ด.ช.นัทธกรณ์ ศรีพะลาน เป็นจิตกรน้อย อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านโนนเดื่อ มาวาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชม ซึ่งทาง จ.อุดรธานี ได้นำภาพวาดของน้องไอซ์ที่วาดถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใส่กรอบติดไว้ โดยมีผู้สนใจมาดูการวาดภาพของน้องไอซ์จำนวนมาก
ต่อมาทาง เทศบาลนครอุดรธานี เริ่มจัดแปรอักษรมนุษย์ โดยให้นักเรียน-นักศึกษาจาก มรภ.อุดรธานี,วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี,วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี และ รร.อุดรพิทยานุกูล รวม 5,500 คน ในเครื่องแบบเสื้อสีขาว ทำการแปรอักษรเป็นหมายเลข ๙ ไทย หนา 8 ม. กว้าง 40 ม และ ยาว 48 ม. มีรูปหัวใจ 2 ดวง,อักษรคำว่าอุดรธานี และกรอบภาพ โดยหัวใจดวงที่ 3 เป็น จนท.ในเครื่องแบบ หลังบันทึกภาพให้ประชาชนแต่งชุดดำ เข้าไปอยู่ภายในกรอบ

ชาวอุดร 3 หมื่น แปรอักษรและจุดเทียนแสดงความอาลัย


กระทั่งเวลา 17.30 น.นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีสงฆ์ นำคณะผู้พิพากษา อัยการ ทหาร ตำรวจ รองผู้ว่าฯ นายก อบจ.นายก ทน.อุดรฯ และประชาชนที่ทยอยมาร่วมพิธีตลอดเวลา จนล้อมลานแปรอักษร และยาวไปจนถึงลานจอดรถด้านตะวันตก จากนั้นประกอบพิธีกราบถวายสักการะ ต่อพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำจุดเทียนถวายอาลัย จุดเทียนมงคลต่อให้ประชาชน และร่วมขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี 3 รอบ เมื่อเพลงจบแต่ละรอบจะชูเทียนขึ้นเหนือศีรษะ
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า"สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี"ตั้งอยู่หน้าศาลากลาง จ.อุดรธานี เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เคยใช้เป็นสถานที่รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2498 ในช่วงการเสด็จภาคอีสานครั้งแรก และวันที่ 11 มีนาคม 2514 เสด็จเปิดอนุสาวรีย์พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม พระเจ้าน้องยาเธอในรัชกาลที่ 5 ผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี

logoline