svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หญิงอัฟกัน ที่เคยขึ้นปก "เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก" ถูกจับใช้บัตรประชาชนปลอม

27 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หญิงชาวอัฟกัน ที่เคยขึ้นปกของนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก จนโด่งดังเมื่อทศวรรษที่ 1980 ถูกทางการปากีสถานจับเพราะใช้บัตรประชาชนปลอม

ชาร์บัต กูลา หญิงชาวอัฟกัน ที่เคยขึ้นปกนิตยสาร "เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก" และโดดเด่นด้วยดวงตาสีเขียวขณะมีวัยเพียง 12 ปี ได้ถูกทางการปากีสถานจับเมื่อวันพุธ ฐานพยายามพักอาศัยอยู่ในปากีสถานโดยใช้บัตรประชาชนปลอม

สตีฟ แม็คเคอร์รี่ เป็นคนถ่ายภาพของชาร์บัตที่ค่ายผู้อพยพในปากีสถาน เมื่อปี 2527 ช่วงที่อัฟกานิสถานตกอยู่ภายใต้การยึดครองของโซเวียตและกลายเป็นภาพปกที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ของนิตยสารฉบับนี้ ข่าวการจับกุมเธอ แสดงถึงการอับจนสิ้นหนทางของชาวอัฟกันจำนวนมาก ที่พยายามหลบเลี่ยงไม่ให้ถูกส่งตัวกลับไปบ้านเกิดที่ย่อยยับเพราะสงคราม

สำนักงานสืบสวนกลางของปากีสถาน ได้ตรวจสอบการยื่นขอทำบัตรประชาชนของกูลา หลังตามสืบมา 2 ปี ก่อนเข้าจับกุม ส่วนสามีของเธอหนีไปก่อนแล้ว ถ้าเธอถูกสินว่ามีความผิด ก็อาจต้องโทษจำคุก 7-14 ปี และปรับเงินระหว่าง 3,000-4,000 ดอลล่าร์ แต่เชื่อว่า เธอจะไม่ต้องรับโทษ เนื่องจากชาวอัฟกันจำนวนมากที่ถูกจับในความผิดในแบบเดียวกัน มักจะถูกเนรเทศ
.กูลาขอทำบัตรประชาชนที่เมืองเปชวาร์ เมื่อเดือนเมษายน ปี 2557 โดยใช้ชื่อว่า ชาร์บา บีบี ซึ่งรูปถ่ายที่ใช้ในการขอทำบัตรประชาชนยังคงโดดเด่นที่ดวงตาสีเขียว แบบเดียวกับภาพที่แม็คเคอร์รี่ถ่ายไว้ เพียงแต่สูงวัยขึ้นเท่านั้น แม็คเคอร์รี่เคยตามหาเธอ และหลังจากใช้เวลา 17 ปี ก็พบว่า เธออาศัยอยู่ที่หมู่บ้านห่างไกลในอัฟกานิสถาน เมื่อปี 2555 และแต่งงานกับคนทำขนมปัง และมีลูก 3 คน

logoline