svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ลุงหมี" ปั่นวีลแชร์ จากพิษณุโลกเข้ากรุง

22 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุงหมี สาธิต จันทรังษี ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งปั่นวีลแชร์ออกเดินทางจากบ้านพักที่จังหวัดพิษณุโลก มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อจะไปร่วมแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันนี้เดินทางถึงจังหวัดอ่างทองแล้ว

วันนี้เป็นวันที่ 7 แล้ว ระยะทางของการปั่นวีลแชร์ ออกเดินทางจากบ้านพักที่จังหวัดพิษณุโลกของ "ลุงหมี สาธิต จันทรังษี" เป็นระยะทางร่วม 300 กิโลเมตร มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อจะไปร่วมแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง โดยมีเพื่อนร่วมเดินทาง 1 คน คือ นายณฐภัทร ศิริมงคลพันธุ์ เจ้าของร้านอาหารหมูหันสองพี่น้อง ย่านพระราม 3 มาร่วมปั่นจักรยาน คอยดูแลและให้ความสะดวก
"ลุงหมี" บอกว่า ถึงจะเป็นผู้พิการที่พิการทางกาย แต่ไม่พิการทางใจ รักและเทิดทูนพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 มาก ทุก ๆ ปี จะปั่นรถวีลแชร์ แสดงความจงรักภักดีจากบ้านมุ่งหน้าไปลงนามถวายพระพรให้พ่อหลวงในกรุงเทพฯ หวังให้ทรงมีพระพลานามัย แข็งแรง เป็นมิ่งขวัญให้ปวงชนชาวไทยไปนานเท่านาน ซึ่งตนจะปั่นวีลแชร์เป็นประจำทุกปี แต่การสวรรคต ทำให้ลุงหมีรู้สึกเสียใจมาก จึงตัดสินใจเตรียมรถวีลแชร์ และเตรียมข้าวของเพื่อจะปั่นวีลแชร์เข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. คาดว่าจะถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 25 ต.ค.
"ลุงหมี" บอกว่า การปั่นวีลแชร์ทุกครั้งถึงจะร้อนจะเหนื่อยแค่ไหน ก็ไม่หวั่น เพราะเทียบไม่ได้กับเหงื่อของพระองค์ท่านที่ทรงเหน็ดเหนื่อย ตรากตรำในการออกดูแลประชาชนชาวไทย
ส่วนคุณณฐภัทร เพื่อนร่วมเดินทางของลุงหมี บอกว่า เมื่อรู้ข่าว ลุงหมีได้ปั่นวีลแชร์ออกจากบ้าน ก็ตัดสินใจให้พ่อขับรถออกจากกรุงเทพ มาดักรอลุงหมีที่จังหวัดนครสวรรค์ ตนตั้งใจจะปั่นจักรยานร่วมกับลุงหมีไปด้วยจนถึงที่หมาย ซึ่งเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ร่วมกับลุงหมี แสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งที่ไม่ได้รู้จักลุงหมีเป็นการส่วนตัวมาก่อนเลย // เขาร่วมปั่นกับลุงหมีมาได้ 4 วัน ค่ำไหนนอนนั่น และยังดูแลลุงหมีตลอดทาง
ในการออกปั่นวีลแชร์ของลุงหมีกับนายณฐภัทร ครั้งนี้ ไม่ต้องการรถที่จะมานำขบวนต้องการไปแบบเงียบๆ ไม่เอิกเกริก เพราะกลัวว่า รถนำขบวนอาจส่งผลให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นเขาเดือดร้อน แต่ตอนนี้ นิ้วมือของลุงหมี เกิดการเจ็บเนื่องจากปั่นมาไกลจึงต้องประสานทางเจ้าหน้าที่สมาคมวีอาร์กู้ภัยอ่างทองซื้อผ้ามาพันที่นิ้วมือทุกนิ้วเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาปั้นวิลแชร์ // คาดว่า คืนนี้จะเข้าพักในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

logoline