svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9

21 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระราชกรณียกิจของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างปี 2513-2519 พระองค์ยังได้เสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์ไปลงเยี่ยมพสกนิกรชาวอำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยได้บินลงบนเส้นทางสนามบินเสรีไทย กลายเป็นเรื่องเล่าถึงพระบารมีที่ทำให้ปัญหาความวุ่นวายในยุคคอมมิวนิสต์ยุติลง สามารถกลับใจมาเป็นแนวร่วมพัฒนาประเทศ

เส้นทางถนนที่ทอดยาวกว่าหนึ่งกิโลเมตร เป็นเส้นทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน เยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเส้นทางแห่งนี้คือ สนามบินเสรีไทย ตั้งอยู่ในเขตอำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ประชาชนยังคงร่วมกันรักษา
นางพรสวรรค์ พรดอนก่อ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฎศิลป์กาฬสินธุ์ เป็นผู้หนึ่งที่เคยเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่าภาพแห่งพระบารมีของพระองค์เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนิน โดยเฮลิคอปเตอร์ยังคงตราตรึงใจต่อบารมีของพระองค์
สนามบินเสรีไทย จึงเป็นอีกแห่งหนึ่ง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เคยใช้เป็นเส้นทางในการเสด็จพระราชดำเนิน และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ผู้นำชุมชนยังได้เตรียมที่จะพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้เป็นสวนสาธารณะ เพื่อร่วมกันสร้างเส้นทางประวัติศาสตร์ให้ยั่งยืน
การเสด็จพระราชดำเนินเพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อพสกนิกรชาวอำเภอนาคู ยังสามารถพัฒนาไปพร้อมกับการสร้างขวัญกำลังใจ ที่ยังทำให้พื้นที่สีแดงจากปัญหาคอมมิวนิตส์ กลายสภาพเป็นพื้นที่ทางการเกษตรที่มีความร่มเย็นถึงปัจจุบัน

logoline