svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.ออกแนวปฏิบัติถวายอาลัยในหลวง สถานศึกษาลดธงครึ่งเสา งดจัดงานรื่นเริง - ขรก.แต่งกายไว้ทุกข์

14 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดาว์พงษ์" ออกแนวปฏิบัติเรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคต ให้สถานศึกษาลดธงครึ่งเสา หน่วยงานในสังกัดศธ. งดจัดงานรื่นเริง ข้าราชการแต่งกายไว้ทุกข์

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.59 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของศธ. ว่า ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคต ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ศธ. ดำเนินการดังนี้ 1. ให้สถานศึกษาและหน่วยงานราชการลดธงครึ่งเสา ผู้มีหน้าที่ชักธง ต้องแต่งกายเรียบร้อย 2. ให้แต่งกายและการไว้ทุกข์ สำหรับข้าราชการและหน่วยงานในกำกับในวันปกติทั่วไป สุภาพสตรีแต่งชุดผ้าดำ สุภาพบุรุษเสื้อขาวแขนยาวสีขาวหรือดำ ผูกเนคไทสีดำ กางเกงดำ หากสวมเสื้อสูทหรือเสื้อคลุมให้ใช้สีดำ กรณีข้าราชการ แต่งชุดข้าราชการไว้ทุกข์ได้ทุกวัน สำหรับการแต่งชุดสีกากี แต่งตามปกติ ถือเป็นการไว้ทุกข์ โดยปริยาย

 ทั้งนี้กรณีเครื่องแบบ ควรงดเครื่องหมายเฉลิมพระเกียรติงานมงคลพระมหากษัตริย์ เข็มที่ระลึกที่ประดับเพิ่มเติมได้ คือ เข็มที่ระลึกงานสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เข็มที่ระลึกสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นต้น สำหรับนักเรียน นักศึกษา ให้แต่งกายปกติทั้งชุดนักเรียน นักศึกษา ชุดกีฬา ชุดฝึกงานวิชาชีพ และชุดลูกเสือ ส่วนผู้นับถือศาสนาอื่น การไว้ทุกข์ให้เป็นไปตามประเพณีของศาสนานั้น ๆ

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อไปว่า ให้สถานศึกษาและหน่วยงาน จัดโต๊ะหมู่บูชาพระบรมโกศ ดังนี้ จัดโต๊ะหมู่บูชา (หมู่ 9) ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ (ภาพสีหรือขาวดำ) พร้อมประดับเครื่องทองน้อย แพรไว้ทุกข์ ณ สถานที่ที่เหมาะสม กรณีสถานศึกษาที่ไม่สามารถจัดโต๊ะหมู่บูชาพระบรมโกศได้ ให้ใช้แถบผ้าประดับดำเนินการแทน หรือการผูกผ้าสีดำขาวอย่างใดอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ทุกหน่วยงาน กวดขันดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยของอาคารสำนักงาน และมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลา โดยออกคำสั่งให้ชัดเจน เมื่อเหตุการณ์ผิดปกติ*ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือตำรวจโดยด่วน

"การจัดกิจกรรมในสถานศึกษาให้งดการจัดงานรื่นเริง มีการจัดการเรียนการสอนตามปกติ เช่น การจัดกีฬา จัดกิจกรรมลูกเสือ หรือกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ต้องซักซ้อมให้โรงเรียนจัดได้อย่างเหมาะสมการจัดประชุมสัมมนา การศึกษาดูงานต่างประเทศ สามารถจัดได้ตามปกติ ทั้งนี้เชื่อว่าทุกคนต้องการถวายความอาลัยอย่างเต็มที่ แต่บางเรื่องต้องรอแนวปฏิบัติที่ชัดเจนก่อน"พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว.

logoline