svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมแมวโลกยอมรับแมวโคราชเป็นของไทย

10 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานชมรมอนุรักษ์แมวโคราช ยันสมาคมแมวโลกยอมรับแมวโคราชเป็นของไทยแล้ว คนรักแมวไม่ต้องห่วง ระบุชื่อก็บอกชัด ลักษณะต้องตรงตามสมุดข่อยโบราณ หากผสมข้ามสายพันธุ์ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นแทน เผยในไทยมีมากกว่า 1,000 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีกระแสข่าวกรณีที่แมวไทย 4 สายพันธุ์ คือ แมวขาวมณี, วิเชียรมาศ, โกนจา, และแมวโคราช ถูกประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ นำไปสร้างหลักฐานเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของสายพันธุ์ แล้วจดทะเบียนสายพันธุ์กับสมาคมแมวโลก จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารในกลุ่มผู้รักแมว และสังคมไทยเป็นวงกว้างในขณะนี้นั้น

ล่าสุด วันนี้ (10 ต.ค. 59) ที่ชมรมอนุรักษ์แมวโคราช ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 10 ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นนครราชสีมา นายชูชัย วิเศษจินดาวัฒน์ ประธานชมรมอนุรักษ์แมวโคราช เมืองพิมาย เปิดเผยว่า เรื่องที่ต่างประเทศพยายามที่จะนำสายพันธุ์แมวโคราช ไปขึ้นทะเบียนกับสมาคมแมวโลกนั้น ตนทราบมานานแล้ว ซึ่งไม่ใช่การจดสิทธิบัตรสายพันธุ์แมว เนื่องจากแมวโคราช หรือที่เรียกอีกหลายชื่อ เช่น แมวสีสวาด แมวมาเลศ และแมวดอกเลา เป็นแมวสายพันธุ์พื้นเมืองของไทย ซึ่งมีต้นกำเนิดใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพราะมีการจดบันทึกในสมุดข่อยโบราณมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา หรือกว่า 300 ปีมาแล้ว โดยมีใจความว่า...วิลามาเลศพื้น พรรณกาย ขนดังดอกเลาราย เรียบร้อย โคนขนเมฆมอปลาย ปลอมเสวตร ตาดั่งน้ำค้างย้อย หยาดต้องสัตบง

ถอดความหมายว่า มาเลศ คือแมวโคราช พื้นพรรณกาย คือเป็นสีเดียว ขนดังดอกเลารายเรียบร้อย คือขนต้องเป็นสีดอกเลาและสั้น โคนขนเมฆมอปลายปลอมเสวตร คือโคนขนต้องเป็นสีเมฆ ปลายขนต้องเป็นสีเงิน ตาดั่งน้ำข้างย้อยหยาอดต้องสัตบง คือตาต้องเป็นสีเขียวอ่อน และกลม

ดังนั้นจึงถือว่าแมวโคราชสายพันธุ์แท้ต้องมีลักษณะนี้ หากมีลักษณะอื่นปนถือว่าไม่ใช่แมวโคราช เมื่อต่างชาตินำไปผสมข้ามสายพันธุ์ แล้วเรียกว่า KORAT CAT จึงไม่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะนำไปจดทะเบียนสายพันธุ์กับสมาคมแมวโลกแล้วก็ตาม ก็ควรเปลี่ยนชื่อไปเป็นสายพันธุ์อื่นที่ไม่ใช่แมวโคราช


นายชูชัย กล่าวอีกว่า สำหรับสายพันธุ์แมวโคราชที่แท้จริงนั้น สามารถหาดูได้ที่ชมรมอนุรักษ์แมวโคราช อ.พิมาย ซึ่งทางชมรมฯ ได้พยายามอนุรักษ์สายพันธุ์ดั้งเดิมไว้ให้มีลักษณะเหมือนกับที่บันทึกไว้ในสมุดข่อยทุกประการ โดยปัจจุบันมีแมวโคราชที่ทางชมรมเพาะพันธุ์เลี้ยงไว้ทั้งหมด จำนวน 38 ตัว ซึ่งขณะนี้มีคลอดมาใหม่ 1 คอก จากพ่อชื่อนิสัยดี แม่ชื่อยักษ์ โดยคอกนี้มีอยู่ 4 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 3 ตัว อายุได้ 1 เดือน

ทั้งนี้ก็มีคนรักแมวมาติดต่อซื้อไปเลี้ยงเป็นจำนวนมาก จนเพาะพันธุ์ไม่ทัน ซึ่งผู้ที่ซื้อไปแล้วก็จะได้รับใบรับรองสายพันธุ์จากชมรม และทางชมรมก็จะพยายามติดต่อกลุ่มคนที่เลี้ยงแมวโคราช ที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน ให้รู้จักกันไว้ เพื่อที่จะได้นำไปผสมพันธุ์กันเป็นการอนุรักษ์สายพันธุ์ไว้อีกด้วย ตอนนี้จึงคาดว่ามีแมวโคราชสายพันธุ์แท้ๆ อยู่ในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 1,000 ตัว แต่ไม่เกิน 2,000 ตัวแน่นอน

"ในต่างประเทศนั้น คาดว่าจะมีอยู่จำนวนมาก เพราะเขามีการเพาะพันธุ์ขายกันมานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2502 ส่วนของไทยนั้นเพิ่งมาเพาะพันธุ์กันอย่างจริงจังเมื่อปี 2538 นี้เอง แต่ขอให้คนรักแมวไม่ต้องเป็นห่วง เพราะที่ต่างประเทศนำไปเพาะสายพันธุ์ก็เรียกว่าแมวโคราช จึงทำให้ขณะนี้ต่างประเทศไม่สามารถจดสิทธิบัตรสายพันธุ์แมวโคราชได้ เนื่องจากสมาคมแมวโลกได้ให้การยอมรับว่าแมวโคราช เป็นแมวพื้นเมืองของประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้จะเป็นห่วงก็เฉพาะแมวศุภลักษ์เท่านั้น ที่ปัจจุบันเหลืออยู่น้อยมาก กว่าจะรวบรวมสายพันธุ์แมวศุภลักษ์ให้ได้ 200 ตัว จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก" นายชูชัยฯ กล่าว

logoline