svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประเพณีสารทไทยกล้วยไข่" โชว์ขบวนรถตกแต่งวัสดุจากต้นกล้วยใบตอง

01 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดกำแพงเพชรเปิดงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่งานประจำปีของจังหวัดกำแพงเพชรอย่างยิ่งใหญ่ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวในพิธีมีขบวนรถตกแต่งด้วยวัสดุจากต้นกล้วยใบตอง 13 กระบวน อลังการตระการตา

เมื่อเวลา 16.30น. วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เวลา 16.30 น.ที่บริเวณลานโพธิ์หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชรนายสุธี มากบุญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ของดีจังหวัดกำแพงเพชรโดยมีนายธานี ธัญญาโภชน์ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรและหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ ที่บริเวณหน้างานในพิธีเปิดก็ได้มีการจัดตกแต่งประดับประดาไปด้วยกล้วยไข่ใบตองไว้อย่างสวยงามในพิธีเปิดก็ได้มีขบวนแห่รถกล้วยไข่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปีและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา มีทั้งหมด 13 ขบวนจากอำเภอทั้ง 11 อำเภอรวมทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรและเทศบาลเมืองกำแพงเพชร
รถในขบวนแห่ก็จะเป็นรถที่ใช้ทางการเกษตรเรียกว่ารถอีแต๋นขนาด 4 ล้อ และรถประกวดและรถทุกคันก็ใช้ผลผลิตของกล้วยเช่นลำต้นก้านใบผลปลีเป็นหลักไม่น้อยกว่า 60% และใช้วัสดุอื่นเช่นใบไม้ดอกไม้ผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆรวมทั้งขนมกระยาสารทซึ่งเป็นขนมที่ทานคู่กับกล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชรประกอบปืน 40% แล้วก็จะมีสาวงามเมืองกำแพงนั่งอยู่บนรถแต่งกายด้วยชุดไทยเรือนต้นชุดแถวสวนส่งมอบที่ศีรษะนอกจากนี้ก็จะมีการแสดงของกลุ่มแม่บ้านผู้ร่วมขบวนอยู่ด้วยทุกขบวนแสดงถึงเอกลักษณ์และความเป็นไทยที่มีสีสันกลมกลืนไปกับทางศิลปะและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทำให้งานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชรเป็นงานประจำปีที่มีเอกลักษณ์ส่งเสริมผลผลิตกล้วยไข่ของเกษตรกรของดีเมืองกำแพงเพชรรวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชรให้เป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังมีการประกวดกล้วยไข่สุก การประกวดกล้วยไข่ดิบ การประกวดแข่งขันแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การแข่งขันกวนกระยาสารทกล้วยไข่ การแข่งขันทำกล้วยไข่ชุบช็อคโกแลต การแข่งขันทำเมนูถ้าฝันรังสรรค์กล้วยไข่ การแข่งขันการทำกะหรี่ปั๊บกล้วยไข่ การแข่งขันการกวนกระยาสารทประเภทรสชาติจำนวน 11 ทีม การแข่งขันการกวนกระยาสารทประเภทลีลาจำนวน 11 ทีม และบริเวณงานก็มีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจำหน่ายสินค้า otop และของดีเมืองกำแพงเพชรและจำหน่ายสินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มผช.)สินค้าราชทัณฑ์การจัดนิทรรศการผลงานภาครัฐนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทและพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 70 ปีหน่วยงานกระทรวงเกษตรสหกรณ์นิทรรศการ และจำหน่ายสินค้าของโครงการนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลโครงการตามมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน(กยจ.)
ภายในงานยังมีนิทรรศการในโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลตำบลละ 5 ล้านบาท(มสต.)ท่องเที่ยวประชารัฐการบริการสุขภาพของสาธารณสุขจังหวัดสวนกล้วยไข่ และนิทรรศการกล้วยไข่ gi landmark เครือกล้วยไข่ยักษ์สูง 3 เมตรมาสคอตกล้วยไข่นิทรรศการสินค้านวัตกรรมธุรกิจรุ่นใหม่และนิทรรศการพลังงาน ปตท.ทุกคืนก็จะมีการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้านศิลปะการแสดงพื้นบ้านอาหารพื้นบ้านตลาดย้อนยุคนครชุมตลาดย้อนรอยชากังราว ซึ่งสามารถไปเที่ยวชมและเที่ยวชิมการยาสารทกับกล้วยไข่ได้ที่งานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ของดีเมืองกำแพงประจำปี 2559 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2559 ที่จังหวัดกำแพงเพชร

logoline