svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่" สั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตวิกฤติ

01 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" สั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง มอบ กษ.บูรณาการหน่วยงานผันน้ำออกจากเขตวิกฤติในหลายจังหวัด ตั้งทีมลงพื้นที่ชี้แจงแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ชัดเจน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการให้การแก้ไขปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัด และน้ำท่วมขังในย่านชุมชนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว จึงได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักแก้ไขปัญหาในแต่ละพื้นที่ และให้ท้องถิ่นเป็นผู้สนับสนุนข้อมูล "รัฐบาลจำเป็นต้องผันน้ำหรือระบายน้ำเข้าไปในบางพื้นที่ โดยสร้างคันกั้นน้ำ บังคับไม่ให้น้ำไหลอย่างสะเปะสะปะ ซึ่งหน่วยงานชลประทานและหน่วยงานอื่น ๆ ของกระทรวงเกษตรที่อยู่ในจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาว่า จะผันน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมอย่างไร และจะผันน้ำไปไว้ที่ใด เพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกและที่อยู่อาศัยของประชาชน หรือมีผลกระทบน้อยที่สุด โดย อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะเป็นผู้สำรวจและให้ข้อมูลแก่หน่วยงานของ กษ. เพื่อประกอบการตัดสินใจ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

"บิ๊กตู่" สั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตวิกฤติ


พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ส่วนพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวในเดือน ต.ค. หลังจากการเก็บเกี่ยวแล้ว ก็จะผันน้ำเข้าไปเก็บไว้ใช้ในฤดูกาลหน้า โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สั่งให้ดำเนินการทันที ซึ่งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยเฉพาะภัยธรรมชาติ จะต้องวางแผนและทำงานอย่างเป็นระบบ ต้องกำหนดให้มีหน่วยงานหลัก และบูรณาการส่วนที่เกี่ยวข้องลงไปจัดการกับปัญหาในพื้นที่ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำเหมือนที่ผ่านมา
"เมื่อมีการตกลงกันแล้วว่า จะผันน้ำเข้าพื้นที่ใด ขอให้จังหวัดจัดตั้งทีมออกไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนให้ชัดเจนว่า ผู้ที่ต้องเสียสละที่ดินของตนให้เป็นพื้นที่รับน้ำนั้น จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากทางราชการอย่างไร เพื่อให้เกิดความร่วมมือที่ดีในการแก้ไขปัญหาหากจังหวัดติดขัดในเรื่องการประสานงานกับส่วนราชการในพื้นที่ ให้รีบแจ้งไปยัง มท. เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาในระดับกระทรวงโดยด่วน" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ในระยะต่อไป กระทรวงเกษตรจะเร่งสนับสนุนให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการเกษตรแปลงใหญ่ และหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทนข้าว หรือเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจที่ค้าขายได้ดีกว่า เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากภัยธรรมชาติ รวมทั้งเกษตรกรจะประหยัดต้นทุน ได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการ และมีตลาดรองรับผลผลิตอีกด้วย

logoline