svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กอบกาญจน์"ร้องไห้! หลายประเทศประทับใจ-ชื่นชม การจัดงานวันท่องเที่ยวโลก

28 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น-นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ตอนแรกก็เป็นห่วงเหมือนกัน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เพราะพอเราบอกว่าวันท่องเที่ยวโลกปีนี้เราขอมาจัดที่ขอนแก่น หลายคนก็บอกว่าไม่รู้จัก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่เราก็ได้บอกเขาว่า เพราะเหตุนี้เราถึงอยากจะพามา ขอให้เชื่อมั่นเรา เราเองก็คิดว่าประเทศไทย ในเรื่องของการท่องเที่ยวคนส่วนใหญ่รู้จักดี แต่ก็ถือว่าไม่ใช่ทุกที่ที่ได้รับโอกาส ในการเผยแพร่ ทางภาคเหนือและภาคใต้ รวมทั้งภาคตะวันออกและกรุงเทพฯ มีชื่อเสียงในแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้ว

ฉะนั้นภาคอีสานคนไทยเราก็รู้จักกันดี แต่เราก็คิดว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะสามารถเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นได้มากกว่านี้อีก เพราะยังมีอะไรดีๆอยู่อีกมาก เพียงแต่ว่ามันต้องเริ่ม ฉะนั้นพอเราอธิบายให้เขาฟัง เขาก็บอกว่าเขาจะมา เรายังบอกเขาอีกว่าปีนี้การท่องเที่ยว โดยเฉพาะในวันท่องเที่ยวโลก จะเป็น concept ของการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ก็คือ tourism for all หมายถึงว่าจะต้องมีทางเพื่อให้คนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นคนแก่ คนพิการ ก็สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก เราเองก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีจึงตั้งใจว่าเราจะทำสองอย่างนี้ เพื่อให้ตอบโจทย์เป็นเรื่องเดียวกัน ก็คือการพามาท่องเที่ยวในภาคอีสานเพื่อเปิดตัวภาคอีสาน เปิดตัวจังหวัดขอนแก่น แล้วก็เปิดตัวการท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงที่เป็นลักษณะของคนทั้งมวล ถือว่าเป็นการบังคับตัวเราเองให้ทำเรื่องนี้ด้วย


จากการพูดคุยกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา จากหลายๆประเทศ เขาก็บอกว่า ประทับใจ เพราะก่อนที่จะมาเราบอกเขาว่า การมาท่องเที่ยวในภาคอีสานอาจจะไม่ได้หรูหรา แต่มันมีอะไรที่เป็นลักษณะความงามของท้องถิ่น การบ่งบอกตัวตนของคนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวหลายคนนับตั้งแต่ลงจากเครื่องบินมาก็บอกว่า ประทับใจ ปลื้มใจ และยังบอกว่าไม่เคยได้รับการต้อนรับจากที่ไหนแบบนี้มาก่อน มีคนทุกเพศทุกวัยมารอต้อนรับ รวมทั้งหน่วยงานหลายๆภาคส่วน ซึ่งตนเองก็รู้สึกประทับใจอย่างมาก (ร้องไห้) นักท่องเที่ยวเขาบอกว่าภาพแบบนี้ มันหาไม่ได้มาก ความหรูหราหาจากที่ไหนก็ได้ สินค้าแบรนด์เนมหาจากที่ไหนก็ได้ แต่ความเป็นตัวตนจริงๆ ของชุมชนที่รักสงบแบบนี้ไม่ได้หาได้ง่ายๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ก็แสวงหาสิ่งเหล่านี้ ทาง ททท.เองก็ได้ตั้ง concept การท่องเที่ยววิถีไทย ร่วมกันตั้งโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้คนที่มาท่องเที่ยวได้สัมผัส วิถีวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น เราก็เลยคิดถึงขอนแก่น


เมื่อคิดถึงขอนแก่นเราก็คิดว่าสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ก็คือผ้าไหม เพราะผ้าไหม เป็นศักดิ์ศรีของทั้งขอนแก่น และเป็นศักดิ์ศรีของคนอีสาน และแน่นอนคือความศักดิ์ศรีของการเป็นคนไทย นักท่องเที่ยวหลายคนก็ได้มาเห็นว่า ชุมชนเล็กๆแบบนี้สามารถสร้างมรดกทางผ้าได้อย่างสวยงาม ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่น่าเชื่อ ต้องขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่ส่งมอบความประทับใจเหล่านี้ให้กลับนักท่องเที่ยว ที่มาเยือน ดิฉันเองก็คิดว่าจะทำให้คนทั่วโลก ได้รู้จักทั้งผ้ามัดหมี่ ผ้าไหมไทย คนไทย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือคนอีสานขอนแก่น บ้านเราที่ทุกคนต่างก็รู้ดีว่ารอยยิ้มที่เรายิ้มต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาในวันนี้หาไม่ได้ง่ายๆ ซึ่งทุกคนต่างก็ทำด้วยใจ ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเองก็อยากให้คนไทยหันมาใช้ผ้าไทยเยอะๆ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีและเยาวชนคนรุ่นใหม่ก็สามารถสืบทอดต่อไปได้ ซึ่งเป็นการแสดงถึงตัวตนของการเป็นคนไทยที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นความเจริญที่แท้จริงที่เกิดจากจิตใจของคนไทยทุกคน




logoline