svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โผแต่งตั้งนายพล "ศานิตย์" กอดเก้าอี้เหนียวแน่น "เดชณรงค์" ขึ้น รองผบ.ตร.

27 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 27 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้(28 ก.ย.) เวลา 09.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะเดินทางมาเป็นประธานการประชุมก.ตร.ครั้งที่ 10/2559 โดยมีวาระสำคัญ อาทิ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (รองผบช.ศชต.) ที่ลี้ภัยหลังจากถูกโยกย้ายจากตำแหน่งรองผบช.ภ.8 จากกรณีทำคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนยา ร้องทุกข์กรณีแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม และวาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ถึงผู้บังคับการ (ผบก.) วาระประจำปี2559


ทั้งนี้ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคสช. มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 59/2559 ลงวันที่ 27 ก.ย. ให้ พล.ต.อ.วุฒิ พ้นจากตำแหน่งรองผบ.ตร.เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯเป็นต้นไปนั้น มีผลทำให้ในการแต่งตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ย. ยังไม่สามารถแต่งตั้งรองผบ.ตร.ทดแทนตำแหน่งของ พล.ต.อ.วุฒิ ได้ทันที ประกอบกับมาตรา 104 วรรค2 ระบุว่า "การพ้นจากตำแหน่งของข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือตำแหน่งเทียบเท่า ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง เว้นแต่กรณีที่พ้นจากตำแหน่งเพราะความตาย "ดังนั้นจึงยังไม่ถือว่าตำแหน่งว่างและ พล.ต.อ.วุฒิ ก็ยังมีสถานะเป็นรองผบ.ตร.และเป็นหนึ่งในก.ตร.

สำหรับการแต่งตั้งรองผบ.ตร. ถึงผบก.วาระ 2559 นั้น คาดว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จะเสนอรายชื่อแต่งตั้งให้ก.ตร.พิจารณาดังนี้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ10) นรต.33 อาวุโสอันดับ1 พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษา (สบ10) นรต.32 อาวุโสอันดับ2 พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา ที่ปรึกษา (สบ10) อาวุโสอันดับ3 เป็นรองผบ.ตร. พล.ต.ท.กวี สุภานันท์ ผู้ช่วยผบ.ตร.นรต.33 เป็นจเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.)

พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา นรต.37 พล.ต.ท.ธีระศักดิ์ กลิ่นพงษา นรต.32 พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ นรต.36 พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี นรต.36 พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม นรต.34 ผู้ช่วยผบ.ตร.เป็นที่ปรึกษา (สบ10)

ขณะที่ระดับผู้ช่วยผบ.ตร. คาดว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ภ.1 นรต.36 พล.ต.ท.ศักดา เตชะเกรียงไกร ผบช.นรต. นรต.34 พล.ต.ท.ธเนตร์ พิณเมืองงาม ผบช.ภ.2 นรต34 พล.ต.ท.พรหมธร ภาคอัต ผบช.ศ. นรต.35 พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผบช.ประจำฯนรต.34 พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผบช.สพฐ.ตร.พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบช.สทส. พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผบช.สกพ.เป็นผู้ช่วยผบ.ตร.ฯลฯ

ขณะที่ตำแหน่งระดับผบช. ที่น่าสนใจนั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.นรต.34 ยังอยู่ที่เดิม พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวส ผบช.ภ.7 นรต.36 โยกเป็นผบช.ภ.1 คุมพื้นที่รอบกทม. พล.ต.ท.เติมพงษ์ สิทธิประเสริฐ จตร. คาดโยกกลับถิ่นเป็นผบช.ภ.3 พล.ต.ท.เทศา สิริวาโท ผบช.ภ.8 ยังอยู่ที่เดิมเช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร ยังเป็นผบช.ภ.6 เช่นเดิมขณะที่คาดว่าจะเสนอชื่อ พล.ต.ต.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รองผบช.ภ.7 นรต.36 เป็นผบช.ภ.7 พล.ต.ต.สาคร ทองมุณี รองผบช.ศชต. เป็นผบช.ศชต. พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผบช.ก.ตร.เป็นผบช.รร.นรต.

นอกจากนี้คาดว่าเสนอชื่อ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข นรต.36 เป็น ผบช.สันติบาล พล.ต.ต.เทพ อมรโสภิต รองผบช.ตชด.เป็นผบช.ตชด. พล.ต.ต.วิฑูรย์ นิติวรางกูร รรท.แพทย์ใหญ่รพ.ตร. เป็นแพทย์ใหญ่รพ.ตร. พล.ต.ต.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ รองผบช.สกพ.เป็นผบช.สกพ. ขณะที่คาดว่าจะเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเป็นผบช. อาทิ พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ รองผบช.ภ.1 นรต.36 พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รองผบช.น. นรต.35ฯลฯ

นอกจากนี้การแต่งตั้งในครั้งนี้จะมีการพิจารณาระดับรองผบช.ถึงผบก.ด้วย รวมการแต่งตั้งโยกย้ายสับเปลี่ยนทั้งหมดกว่า 300 ตำแหน่ง โดยการแต่งตั้งครั้งนี้ไม่มีการนำรายชื่อเข้าพิจารณาคัดเลือก หรือบอร์ดกลั่นกรองแต่อย่างใด และการแต่งตั้งเป็นไปตามกฎก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้ง พ.ศ.2559

logoline