svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.เผย 2 วัน เก็บได้ กว่า 340 ตัว "แมงกระพรุนโปรตุเกส" ประกาศงดเล่นน้ำ 3 ชายหาดภูเก็ต

26 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต เจ้าหน้าที่พื้นที่เก็บแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกสตามแนวชายหาดในยาง-หาดทรายแก้ว จ.ภูเก็ต2 วัน ได้ กว่า340ตัว ยังคงประกาศเตือนและเฝ้าระวังต่อเนื่อง เหตุยังคงมีลมพัดเข้าฝั่ง

สืบเนื่องจากอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้ออกประกาศ ห้ามลงเล่นน้ำและทำกิจกรรมทางน้ำบริเวณชายหาดในทอน หาดลายัน และหาดในยาง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานฯ เมื่อวันที่23กันยายนที่ผ่านมา หลังจากมีการตรวจพบแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส ซึ่งเป็นแมงกะพรุนกลุ่มที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกถูกคลื่นซัดมาเกยฝั่งเป็นจำนวนมาก เกรงจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ลงเล่นน้ำและกิจกรรมบนชายหาด โดยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่และประสานไลฟ์การ์ดบริเวณชายหาดช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว รวมทั้งไดมีการติดตั้งประกาศเตือนด้วย


ล่าสุดวันนี้ (26 ก.ย.59) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หาดในยาง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่2จังหวัดภูเก็ตและเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ลงพื้นที่เดินเท้าสำรวจตามแนวชายหาด3แห่ง ได้แก่หาดในยาง หาดไม้ขาว และหาดทรายแก้ว เพื่อเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนบริเวณชายหาดดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนไปแล้ว 1 รอบ ขณะที่บริเวณชายหาดมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังคงลงไปถ่ายรูป และมีบางส่วนยังคงลงเล่นน้ำ แต่เป็นส่วนน้อยโดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือนแล้ว

จนท.เผย 2 วัน เก็บได้ กว่า 340 ตัว
"แมงกระพรุนโปรตุเกส"
ประกาศงดเล่นน้ำ 3 ชายหาดภูเก็ต



นายสุรชาญ สารบัญ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและติดตามทรัพยากร ศูนย์ปฏิบัติอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่2จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้มีการออกประกาศ ห้ามลงเล่นน้ำและทำกิจกรรมทางน้ำในบริเวณชายหาดเพียง 3 ชายหาด คือ หาดในยาง หาดในทอน และหาดลายัน แต่ยังไม่รวมหาดไม้ขาว และหาดทรายแก้ว ดังนั้นทางศูนย์ปฏิบัติอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่2จังหวัดภูเก็ต จึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และศูนย์ประสานงานที่3กู้ภัยภาคใต้ (ไลฟ์การ์ด) ออกทำการสำรวจเพิ่มเติมตามแนวชายหาดในยางเริ่มตั้งแต่ด้านหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถไปจนถึงปากช่องพระ สะพานสารสิน รวมระยะทาง6กิโลเมตร โดยแบ่งเป็น3ช่วง คือ ทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เดินสำรวจตั้งแต่หน้าที่ทำการอุทยานฯ ไปจนถึงโรงแรมเวสแซนด์ ต.ไม้ขาว เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานที่3กู้ภัยภาคใต้ (ไลฟ์การ์ด) ตั้งแต่หน้าโรงแรมเวสแซนด์ ไปถึงโรงแรมเจดับบลิวแมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่2จังหวัดภูเก็ต เดินสำรวจ ตั้งแต่หน้าโรงแรมโรงแรมเจดับบลิว แมริออทฯ ไปจนถึงปากช่องพระ (สะพานสารสิน)


จากการเดินสำรวจมาตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา พบแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกสรวมทั้งหมด145ตัว แบ่งเป็นทีมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พบ8ตัว ศูนย์ประสานงานที่3กู้ภัยภาคใต้ (ไลฟ์การ์ด) พบ46ตัวและศูนย์ปฏิบัติอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่2จังหวัดภูเก็ต พบ91ตัว โดยจุดที่พบค่อนข้างมาก คือ ตั้งแต่บริเวณโรงแรมเจดับบลิวแมริออทฯ หาดไม้ขาว ไปจนถึงหาดทรายแก้ว ขนาดลำตัวแมงกะพรุนที่พบเฉลี่ยความยาวอยู่ที่ประมาณ5 เซ็นติเมตร

จนท.เผย 2 วัน เก็บได้ กว่า 340 ตัว
"แมงกระพรุนโปรตุเกส"
ประกาศงดเล่นน้ำ 3 ชายหาดภูเก็ต




ขณะที่ผลการเดินสำรวจล่าสุดช่วงเช้าจนถึงเวลา 15.30 น.วันนี้ (26ก.ย.) ทั้ง3หน่วยงาน สามารถเก็บแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกสได้ 199 ตัว แบ่งเป็นทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ พบ73ตัว ศูนย์ประสานงานที่3กู้ภัยภาคใต้(ไลฟ์การ์ด) พบ75ตัว นอกจากนี้ยังพบเพิ่มเติมบริเวณหน้าที่ทำการศูนย์ประชารัฐ 44 ตัว และ ศูนย์ปฏิบัติอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่2จังหวัดภูเก็ตพบ7ตัว จากข้อมูลดังกล่าวพบว่า ในพื้นที่ช่วงที่2บริเวณหาดไม้ขาว ยังคงมีปริมาณเพิ่มขึ้น ทั้งนี้รวมแพงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส ช่วงระหว่างวันที่ 25-26 กันยายนนี้ จำนวน 344 ตัว


นายสุรชาญ กล่าวว่า ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะทิศทางกระแสลมยังคงพัดเข้าหาฝั่งทิศตะวันตก และฝากเตือนผู้ประสบเหตุสัมผัสแมงกะพรุนเรือรบดังกล่าว อย่าใช้น้ำส้มสายชูราดโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะกระตุ้นให้เกิดการยิงเข็มพิษมากขึ้น วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือ ให้ใช้น้ำทะเลราดแล้วใช้บัตรหรือวัตถุแข็งๆ ขูดหนวดหรือเข็มพิษออกจากผิวหนัง จากนั้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที

จนท.เผย 2 วัน เก็บได้ กว่า 340 ตัว
"แมงกระพรุนโปรตุเกส"
ประกาศงดเล่นน้ำ 3 ชายหาดภูเก็ต


logoline