svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โมเดลจัดการขยะ "นครน่าน"

26 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมมลพิษเร่งดำเนินการแผนเมืองไทยไร้ขยะ โดยชูจังหวัดน่านเป็นต้นแบบจัดการขยะอย่างครบวงจร ติดตามรายงานได้จาก คุณพิชานัน อินโปธา

"น่านโมเดล" ต้นแบบการจัดการขยะแบบครบวงจรตามแผนเมืองไทยไร้ขยะ เน้นจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางหากสังเกตบนถนนหนทางที่สะอาดของเมืองน่าน ทุกบ้านจะไม่มีถังขยะอยู่หน้าบ้าน แต่จะนำขยะออกมาทิ้งตามเวลานัดหมายของเทศบาลเท่านั้น ทำให้ถนนหนทางในเมืองน่านดูสะอาดตา
ในแต่ละวันเฉพาะในเทศบาลเมืองน่านจะมีขยะประมาณ 30 ตันต่อวัน แต่เมื่อรวมกับเทศบาลอื่นๆแล้วในแต่ละวันจะมีขยะประมาณ 50 ตัน ซึ่งขยะทั้งหมดจะถูกนำไปจัดการ และคัดแยกประเภทขยะอย่างเป็นระบบที่ศูนย์จัดการขยะมูลฝอย โดยขยะส่วนใหญ่เป็นประเภทเศษอาหารและขยะอินทรีย์
ขยะของเมืองน่านทั้งหมดจะถูกคัดแยกเอาขยะที่ขายได้และขยะอินทรีย์ออกจากขยะประเภทอื่น โดยสำหรับขยะที่ขายได้จะนำมาทำความสะอาดและนำไปต่อกับบริษัทเอกชน ส่วนขยะอินทรีย์จะนำไปหมักและทำเป็นสารบำรุงดินใช้ดูแลต้นไม้ในเมืองเทศบาล
ส่วนขยะตกค้างที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ใดๆ ได้ จะถูกนำไปกำจัดแบบฝังกลบ คิดเป็นประมาณ 30% ของขยะทั้งหมด แต่ใน 6 เดือนข้างหน้า เทศบาลเมืองน่านตั้งใจจะลดจำนวนขยะเหล่านี้ให้เหลือเป็น ศูนย์
เมืองน่านเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ซึ่งเทศบาลนครน่านไม่กังวลเรื่องการทิ้งขยะโดยนักท่องเที่ยว เพราะเชื่อว่าหากคนในชุมชนเป็นต้นแบบที่ดี นักท่องเที่ยวก็จะปรับพฤติกรรมไปตามท้องถิ่น

logoline