svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมเจ้าท่าตรวจ-ล็อคเรือประมง 22 จังหวัด

26 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจ้าท่าลงพื้นที่ตรวจและล็อคเรือประมงพร้อมกัน 22 จังหวัด ป้องกันถูกกล่าวหามีการค้ามนุษย์ ต้องปรับปรุงเรือให้เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้องจึงอนุญาตให้ออกเรือ

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า บอกว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่จ.สมุทรปราการตรวจการปฏิบัติงานตามมาตรการควบคุมเรือประมงพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการประมงที่ไม่มีทะเบียนเรือ หรือมีทะเบียนเรือแต่ไม่มีใบอนุญาตทำประมงพร้อมล็อคเรือ ซึ่งเรือประมงในจ.สมุทรปราการที่ต้องทำการล็อคเรือหรือตรึงเรือ 134 ลำ หลังเปิดให้เจ้าของเรือที่ยังไม่มีใบอนุญาตติดอุปกรณ์ติดตามเรือ หรือวีเอ็มเอสมาลงทะเบียนภายในวันที่ 23 ก.ย.ซึ่งมีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 100 ลำ บางส่วนไปลงทะเบียนในพื้นที่อื่น เหลืออีก 30 ลำที่ยังไม่มาดำเนินการ จะต้องเร่งติดตามในส่วนที่เหลือ หากตรวจพบจะถูกปรับ 1 ตันกรอสละ 1,000 บาท
หลังจากนี้เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าจะลงพื้นที่เพื่อตรวจและล็อคเรือพร้อมกันทั้ง 22 จังหวัด และจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนต.ค.นี้โดยเรือที่ถูกล็อคจะไม่สามารถออกเดินเรือได้จนกว่าจะปรับปรุงเรือและเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง จะช่วยให้เรือประมงไทยไม่ถูกกล่าวหาในเรื่องการค้ามนุษย์ และขอแนะนำเจ้าของเรือระหว่างรอเปิดขอใบอนุญาตรอบใหม่ในปี 2560 ควรดูแลและปรับปรุงเรือให้ถูกต้อง
อธิบดีกรมเจ้าท่า บอกด้วยว่า เรือประมงที่มีขนาดเกิน 30 ตันกรอส ยังมีโอกาสถึงวันที่ 8 ต.ค.นี้ จะต้องมาแจ้งงดใช้เรือ จะได้ไม่ถูกปรับข้อหาไม่ติดวีเอ็มเอส เรือที่ยังไม่มีใบอนุญาตต้องล็อคเรือและแจ้งจุดจอดกับกรมเจ้าท่าก่อน ส่วนเรือที่มีใบอนุญาตนั้นกรมเจ้าท่าได้ส่งเรื่องข้อปฎิบัติต่างๆให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา จะเร่งรัดให้ออกประกาศ เพื่อประเมินการออกใบอนุญาตครั้งต่อไป

logoline