svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชี้ "คลองท่าลาด" วิกฤต จัดพายเรือปลุกจิตสำนึก

25 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวชุมชน"คลองท่าลาด" และม.ธรรมศาสตร์ ร่วมจัดกิจกรรมเทศกาลพายเรือในคลองท่าลาด จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อปลุกจิตสำนึกให้อนุรักษ์คูคลอง ชี้เจอปัญหาน้ำเสียจากโรงงาน ห่วงผลกระทบโครงการโรงไไฟฟ้าถ่านหิน

วันนี้(25ก.ย.)ที่วัดท่าลาดใต้ ริมคลองท่าคลอง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา นักพายเรือคายักกว่าร้อยคนร่วม กิจกรรมเทศกาลพายเรือในคลองท่าลาด  ในชื่อ"ท่าลาด คายักกิ้ง  เฟสติวัล" ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกโดยชมรมอนุรักษ์คลองท่าลาด พนมสารคาม ชมรมพายเรือเพื่อแม่น้ำ กลุ่มเพื่อนพาย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)
รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล บอกว่า คลองท่าลาดเป็นคลองสายหลักที่หล่อเลี้ยงคน 4 อำเภอในจังหวัดฉะเชิงเทรา มีต้นน้ำอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤานัย และปลายทางไหลไปรวมกับแม่น้ำบางปะกง นับเป็นหนึ่งในต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำบางปะกง  แต่ถูกทิ้งให้รกเต็มไปด้วย ผักตบชวาขึ้นหนาแน่น  โรงงานอุตสาหรรมปล่อยทิ้งน้ำเสีย กุ้ง หอย ปู ปลาที่เคยมีหายไป จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อปลุกจิตสำนึกชาวชุมชนและประชาชนให้สำนึกรักสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์คูคลอง ให้ใสสะอาดตลอดไป ซึ่งหลังจากประกาศจัดกิจกรรมได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นเข้ามากำจัดผักตบชวา และเปิดทางน้ำให้สามารถกลับมาพายเรือในคลองนี้ได้อีกครั้ง 
ด้านนายกัญจน์   ทัตติยกุล   กลุ่มเครือข่ายวาระเปลี่ยนตะวันออก หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมบอกว่า กิจกรรมพายเรือคลองท่าลาดนี้  เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนอื่นๆในการสร้างการมีส่วนร่วมและกระตุ้นจิตสำนึก โดยหนึ่งในภัยคุกคามของคลองท่าลาดที่ชาวบ้านกำลังคัดค้านคือ การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินซึ่งปัจจุบันโครงการนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายงานผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 

logoline