svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เนชั่นไบค์ลำพูนคึกคัก

25 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นทีวี จัดกิจกรรมปั่น slow life เมืองต้องห้าม.... พลาด plus ปั่นสักการะขอพระ พระธาตุล้านนา จ.ลำพูน ท่ามกลางฝนโปรยปราย มีผู้เข้าร่วมกว่า 500 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.30น.เช้าวันนี้ (25 ก.ย.) ที่สนามกีฬากลางจ.ลำพูน บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือเนชั่นทีวี ช่อง 22 ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,จังหวัดลำพูน และ บริษัทมิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ได้ร่วมกันจัดงาน ปั่น...สักการะขอพรพระธาตุล้านนา จ.ลำพูน ในโครงการ ปั่นslow life เมืองต้องห้ามพลาด plus โดยมี นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ร่วมกับ ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน, นายยาซุชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด , นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และนายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูนร่วมกันเป็นประธานเปิดกิจกรรม นอกจากประชาชนทั้งจากจังหวัดลำพูน เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงสนใจเข้าร่วมงานโดยมีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้นจำนวน 538 คนแล้ว ยังมีนายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูนและนางนงค์นาถ ห่านวิไล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมปั่นจักรยานในครั้งนี้ด้วย

โดยนอกจากจะเป็นการปั่นจักรยานชมความสวยงามของเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์กว่า 1,400 ปี รอบตัวเมืองลำพูนแล้ว ในกิจกรรมยังมีแวะการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของวัดสำคัญในตัวเมือง อาทิ วัดพระธาตุหริภุญชัยมหาวิหารพระอารามหลวง วัดจามเทวี หรือวัดกู่กุด วัดเก่าแก่ที่บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐกษัตริย์ แห่งนครหริภุญชัย วัดพระยืน วัดเก่าแก่ของเมืองลำพูน ซึ่งนักปั่นได้ร่วมทำ CSR โครงการ สักการะพระธาตุล้านนา บูรณะศาสนสถาน โดยบริษัทมิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ได้ทำพิธีมอบสะพานเชื่อมศาลากลางน้ำ พิธีถวายพัดลมและเครื่องเสียง พิธีห่มผ้าพระประธาน ขณะที่ประชาชนที่ร่วมปั่นยังได้มีการร่วมกันทำความสะอาดกวาดเศษใบไม้และสักการะพระประธานที่วัดพระยืนและวัดพระธาตหริภญชัยอีกด้วย รวมยังได้ทั้งชมวิถีชีวิตและร่วมทดลองทอผ้าพื้นเมืองที่ศูนย์ผ้าทอผู้สูงอายุวัดต้นแก้ว รวมระยะทางการปั่นทั้งสิ้น 24.4 กิโลเมตร ซึ่งบรรยากาศช่วงเช้าวันนี้เต็มไปด้วยความคึกคักแม้ว่าจะมีฝนโปรยปรายเป็นระยะ แต่ผู้ร่วมงานก็สามารถปั่นจักรยานได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยดแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูนเป็นจังหวัดปิดท้ายโครงการ ปั่นSlow life เมืองต้องห้ามพลาด Plus จากที่ได้มีการจัดที่ จังหวัดระยอง พัทลุง ชัยภูมิและนครปฐม ที่จัดมาก่อนหน้านี้และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่ายที่มีส่วนสนับสนุนให้กิจกรรมเป็นไปได้ด้วยดีและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและบริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ซึ่งนอกจากจะเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการลดโลกร้อน และส่งเสริมสุขภาพชีวิตที่ดีต่อประชาชน โดยบรรยากาศในวันนี้จะพบว่า ผู้ร่วมงานหน้าตาเต็มไปด้วยความชื่นมื่น แจ่มใส สะท้อนว่าผู้ที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และสุขภาพจิตดี

ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมดีๆอย่างการปั่นสักการะขอพรพระธาตุล้านนา จ.ลำพูน ในครั้งนี้ อยากให้ทุกท่านหากมีเวลาได้มาสัมผัสจังหวัดลำพูน ที่มีวิถีชีวิตและเสน่ห์อีกมากที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เคยมาสัมผัส ทั้งในเรื่องของประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชนชาติโบราณ เช่นชาวยอง ที่อำเภอป่าซาง และชาวลื้อที่อำเภอบ้านธิ และชาวมอญที่อำเภอป่าซางที่มีที่เดียวในประเทศ ผู้ที่มาร่วมปั่นในวันนี้ จะพบกับบรรยากาศของเมืองที่สงบและอบอุ่น มีเอกลักษณ์ไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ และที่สำคัญคือจะได้สักการะวัดเก่าแก่ อย่างวัดพระธาตุหริภญชัยมหาวิหาร พระอารามหลวงที่อยู่เมืองลำพูนกว่า 1,400ปี เป็นสิริมงคล ทั้งยังเป็นวัดประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีระกา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน รวมทั้งวัดสำคัญอีกวัดอย่างวัดพระยืน ก็มีความเชื่อว่าหากใครได้มาสักการะกราบไหว้ก็จะมีอายุยืนยาว และหากได้นอนพักที่ลำพูน 1 วัน จะอายยืนขึ้น 1 ปี อีกด้วย

นายยาซูชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัทมิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า บริษัทมิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ได้อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานและได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าเสมอมา ทางบริษัทฯจึงอยากตอบแทนสังคมและจัดกิจกรรมดีๆเพื่อคืนกำไรสู่สังคม ในโอกาสครบ 45 ปี บริษัทมิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ในปี 2559 นี้ และสนับสนุนให้ประชาชนได้มีการออกกำลังกายและลดความรีบเร่ง ในวิถีสโลว์ไลฟ์ ยกระดับสุขภาพประชาชน และลดมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เหมือนดั่งที่มิตซูบิชิได้ให้ความสำคัญ อย่างนวัตกรรมอีโค ที่มิตซูบิชิส่งเสริมและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประหยัดพลังงาน คุ้มค่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาโดยตลอด ดั่งคำว่า เปลี่ยนเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดลำพูนเป็นอีกหนึ่งเมืองที่น่าสนใจ มีประวัติศาสตร์การก่อตั้งชมชนมาตั้งแต่สมัยโบราณ สามารถสืบย้อนหลังได้ยาวนานกว่า 1,400 ปี และยังคงเอกลักษณ์ของวิถีชีวิต และโบราณสถานไว้จำนวนมาก ถือเป็นโอกาสอันดีที่ในวันนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมการปั่นสักการะขอพรพระธาตุล้านนา จ.ลำพูน และเปิดมุมมองการท่องเที่ยวให้ประชาชนและผู้ที่สนใจได้รู้ว่า แม้จังหวัดลำพูนจะเป็นเมืองที่ไม่ใหญ่ แต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความสวยงาม ซึ่งจะส่งเสริมการท่องเที่ยวตามโครงการของ ททท. เมืองต้องห้ามพลาด ลำปางplus ลำพูนด้วย

logoline