svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอวรงค์"จวก! เรียกค่าเสียหายจำนำข้าว"ยิ่งลักษณ์"แค่ 20% ที่เหลือ 80% จะเก็บจากใคร

24 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอวรงค์"สับเละ เรียกค่าเสียหายจำนำข้าวแค่20%จาก"ยิงลักษณ์"ที่เหลือ80%จะเก็บจากใคร.ย้ำ นโยบายสาธารณะ ถ้าทำแล้วโกงต้องรับผิดให้เป็นบรรทัดฐาน

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการ"กรองข่าววันเสาร์" เอฟเอ็ม102ถึงการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งในโครงการรับจำนำข้าว ว่า.เป็นไปตามกระบวนการนิติบัญญัติเพราะมีการกระทำละเมิดสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับงบประมาณของประเทศ เป็นวิธีการปกติที่ต้องไปจบที่กระบวนการยุติธรรม หากไม่พอใจคำสั่งทางปกครองก็ไปต่อสู้ที่ศาลปกครอง ส่วนข้อท้วงติงที่ว่าการออกคำสั่งทางปกครองจะผลักภาระในการพิสูจน์ให้กับนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มากกว่าการฟ้องคดีปกติรวมถึงข้อวิจารณ์ที่ว่าคำสั่งทางปกครองเป็นการชี้นำศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการการเมืองนั้น เป็นเพียงการกล่าวอ้างลอยๆของพรรคเพื่อไทย หากมีหลักฐานก็ควรนำไปยื่นฟ้อง.เชื่อว่าศาลพร้อมให้ความเป็นธรรม.เช่นเดียวกับการมอบให้กรมบังคับคดีเข้ามาทำหน้าที่แทนกระทรวงพาณิชย์ก็เป็นขั้นตอนปกติ จึงมองว่าข้อวิจารณ์ต่างๆที่ออกมา คงเป็นเพราะไม่รู้จะเอาอะไรมาพูด

  "ส่วนการเรียกเก็บค่าเสียหายเพียง20%จากคุณยิ่งลักษณ์นั้น ผมมองว่าคณะกรรมการความรับผิดทางละเมิดไม่แฟร์ การคิดค่าเสียหายเพียง20% แล้วอีก 80% จะเรียกค่าเสียหายกับใครเพราะคดีมีผู้กระทำผิดคนเดียว นอกจากนี้ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดมีอายุความ2ปีจะรอไปฟ้องไล่เบี้ยกับบุคคลอื่นตามอายุความ 10ปีมันเป็นไปไม่ได้ การแถลงข่าววันเสาร์ก็เพื่อหลบไม่ให้ถูกซักถาม"นพ.วรงค์กล่าว

 นพ.วรงค์ กล่าวถึง กรณีทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยระบุว่าไม่เคยมีผู้นำรัฐบาลคนใดถูกฟ้องเพราะดำเนินนโยบายสาธารณะ ว่า ทุกโครงการของรัฐบาลมีค่าใช้จ่ายแต่งบประมาณต้องถึงมือประชาชน.เช่น.โครงการเรียนฟรีเงินก็ถึงมือนักเรียน แต่โครงการจำนำข้าวเงินไม่ถึงมือชาวนาทั้งหมด ความเสียหายที่เกิดขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงต้องรับผิดชอบและต้องเป็นบรรทัดฐานว่า นโยบายสาธารณะถ้าทำแล้วโกงก็ต้องถูกดำเนินคดี

logoline