svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปึ้ง"โยน"มาร์ค" บริหารผิดพลาด ทำน้ำท่วมใหญ่ ปี54

23 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทย -- 23ก.ย. -- "ปึ้ง"โยนรัฐบาล"มาร์ค"บริหารจัดการน้ำผิดพลาดจนเกิดน้ำท่วมแจงต้นส.ค.54รัฐบาล "ปู" เริ่มบริหารประเทศก็ถึงกทม.แล้ว

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขอฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.ว่า น้ำเดินทางหรือไหลจากภาคเหนือมาสู่ภาคกลาง และกว่ามวลน้ำจะเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ นั้นต้องใช้เวลาเป็นแรมเดือน แต่ละเขื่อนที่เก็บกักน้ำตลอดลำน้ำต่าง ๆ ตั้งแต่แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน และเจ้าพระยานั้น จะต้องมีการบริหารปล่อยน้ำทิ้งก่อนที่ฤดูน้ำหลากจะมาถึงเพื่อให้น้ำใหม่ไหลเข้าไปเก็บกักไว้แทนที่ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือน ๆ ในการวางแผนจัดการน้ำ รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้ามาบริหารงานต้นเดือนสิงหาคม 54 และเกิดเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯ ทันที ซึ่งนั่งทำงานกันก้นยังไม่ทันจะอุ่นเลยน้ำก็ไหลเข้ามาถึงกรุงเทพฯแล้ว
"ถ้าท่านนายกฯ ลองใช้สมองอันฉลาดปราดเปรื่องของท่านพิจารณาดูจากข้อมูล สถิติปริมาณน้ำหน้าเขื่อนในช่วงเวลานั้นย่อมทราบได้ทันทีว่า เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปี 54 นั้นเป็นผลมาจากการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ที่หน่วยงานน้ำและเขื่อนทำการเก็บกักน้ำเอาไว้มากจนเกินไปก่อนที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้ามาบริหารงาน " นายสุรพงษ์ กล่าว
อดีตรมว.ต่างประเทศ  ยังบอกว่า  การที่จะมาพิจารณาว่าเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯ ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ถ้าต่างชาติเขารู้เข้า ก็จะหัวเราะเยาะประเทศไทยแน่นอน จึงใคร่ขอให้ท่านนายกฯ ในฐานะผู้นำรัฐบาลได้ทบทวนเรื่องนี้โดยด่วนด้วย เพราะต่างชาติเขาจะหมดความศรัทธาและความเชื่อมั่นในการดำเนินการของรัฐบาลของท่านอย่างแน่นอน ข้อมูลและตัวเลขนั้นสามารถพิสูจน์กันได้โดยหลักการคำนวณทางวิศวกรรมศาสตร์ด้านชลประทานได้อย่างชัดเจน

logoline