svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อ.เฉลิมชัย" ยัน MV "เที่ยวไทยมีเฮ"่ ไม่ทำให้ "ทศกัณฐ์" เสื่อมเสีย

23 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อ.เฉลิมชัย" ศิลปินแห่งชาติ เปิดมุมมองแมนๆ เอ็มวี "ท่องเที่ยวไทยมีเฮ" ไม่เกินเลยหรือทำให้ "ทศกัณฐ์"เสื่อมเสีย แต่หากคิดอนุรักษ์กันอย่างเดียวแล้วจะพัฒนาได้อย่างไร

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ร่วมแสดงความเห็นเมื่อวันที่ 22 กันยายน 59 ในประเด็นร้อนเกี่ยวกับเอ็มวี "ท่องเที่ยวไทยมีเฮ" ที่มีทศกัณฐ์ราชาแห่งยักษ์แสดงอิริยาบถผิดแผกไปจากในอุดมคติดั้งเดิม อาทิ กินอาหาร นั่งตุ๊กตุ๊ก หยอดขนมครก เซลฟี่ หรือขับโกคาร์ท อย่างไม่เหมาะสมกระทั่งมีการทำเรื่องร้องเรียน โดยระบุว่า ศิลปะนั้นมีอยู่ 2 อย่าง คือศิลปะอนุรักษ์นิยมและศิลปะร่วมสมัย ซึ่งพวกเราจะต้องอนุรักษ์เอาไว้ทั้ง 2 อย่างให้คู่กัน ซึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วเขาทำกันอย่างนี้
แต่กระนั้น ก็ต้องยอมรับว่าพวกเราต่างไม่รู้เรื่องศิลปะแล้วพากันดื้อดึงไปด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยคนอนุรักษก็จะเอาแต่อนุรักษ์ซึ่งถามว่าอย่างนี้จะพัฒนาไปได้อย่างไร ขณะที่คนรุ่นใหม่ถ้าจะทำสิ่งใดก็ต้องระวังอย่าเกินเลย
"กรณีของยักษ์ทศกัณฐ์ในเอ็มวีนี้ผมกลับเห็นว่าไม่ได้เกินเลยอะไร ถือว่าเป็นการพัฒนาการงานศิลปะของชาติไปสู่ความเป็นศิลปะร่วมสมัย เท่าทันกับคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี"อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว

"อ.เฉลิมชัย" ยัน MV "เที่ยวไทยมีเฮ"่ ไม่ทำให้ "ทศกัณฐ์" เสื่อมเสีย



ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่นและร่วมอยู่ในเอ็มวีดังกล่าวด้วย มองว่า เอ็มวีนี้ถือเป็นของใหม่ที่อาจดูสนุกสนาน แต่อาจไม่ถูกใจคนรุ่นเก่า ไม่ว่าจะเป็นทศกัณฐ์ขี่รถ ขูดขนมคลก เล่นอะไรต่างๆ ทั้งๆที่ทศกัณฐ์ไม่ใช่ของเล่น แต่มีอุดมคติ ทรงพลังอำนาจ มีความงดงาม อยู่ในโรงละครไม่ใช่เอาออกมาเล่นๆ
"แต่ผมก็เห็นว่าไม่น่าเป็นไรเพราะไม่ได้ดูถูก ไม่ได้เอาทศภัณฑ์ไปอยู่ในที่อันอโคจรหรือไปอยู่กับภาพลามกแต่อย่างใด แต่ทำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักทศกัณฐ์มากขึ้น" อาจารย์เฉลิมชัยยืนยัน

"เฉลิมชัย"ยันเอ็มวีทศกัณฐ์ไม่เกินเลย
ศิลปินแห่งชาติผู้นี้ ยังบอกอีกว่า ปัญหาเรื่องของเก่าและของใหม่เป็นปัญหาของโลกไม่เฉพาะประเทศไทย สำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างประเทศไทยยิ่งต้องเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะการจะไปเปลี่ยนแปลงจากสิ่งโบราณที่ดี ไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดีนั้นถือว่ายากยิ่ง เพราะครูบาอาจารย์โขนแสดงนั้นเขาจะถือว่ามีครูบาอาจารย์และมีความขลัง มีอุดมคติ มีจิตนาการที่ยิ่งใหญ่และมีความอลังการ แต่ก็ขอยืนยันว่าพวกเรายังรักศิลปะของคนรุ่นเก่าอยู่ โดยยังรักเคารพไม่ได้ดูถูกใดๆ ทั้งสิ้น แต่คนรุ่นเก่าก็ควรยินดีกับของใหม่ด้วยเช่นกัน

"อ.เฉลิมชัย" ยัน MV "เที่ยวไทยมีเฮ"่ ไม่ทำให้ "ทศกัณฐ์" เสื่อมเสีย


"ผมยกตัวอย่างงานศิลปะที่มีปัญหาคือจิตรกรรมและโขนหรือนาฏกรรม ท่านรู้ไหมงานจิตรกรรมในยุคสมัยที่ผมเป็นเด็กหนุ่มเราไม่สามารถเขียนอะไรที่แหกคอกออกไปจากครูได้เลยเราต้องเขียนรูปภาพไทยแบบโบราณคล่ำครึ ใครแหกคอกออกไปจะโดนด่าโดนถล่ม ท่านรู้ไหมผลที่ตามมาทำให้งานศิลปะไทยของผมจึงเกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยศิลปากรนี้" อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวด้วยความภูมิใจ
ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวอาจารย์เฉลิมชัยกล่าวเสียงดังฟังชัดว่า นี่คือการพัฒนาศิลปะของชาติไทยไปสู่ความเป็นสากล ลักษณะเหมือนการต่อต้านนาฏกรรมขณะนี้เลย ของตนโดนต่อต้านตั้งแต่ยังเป็นเด็กหนุ่ม รุ่นครูบาอาจารย์โดนต่อต้านเรื่องใหญ่มาก ท่านรู้ไหมในขณะนี้งานศิลปะร่วมสมัยได้รับการยกย่องเชิดชูอย่างมาก
อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้คนไทยที่มีความเห็นทั้ง 2 ฝ่ายอย่างขัดแย้งกันเลย หันมาร่วมกันพัฒนาศิลปะของชาติต่อไปดีกว่า

logoline