svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลงชื่อแล้วกว่า 3 หมื่น ค้าน! เอาผิด MV เที่ยวไทยมีเฮ

22 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวบไซต์เชนจ์ดอทคอม เปิดรับการลงชื่อสนับสนุนเพื่อคัดค้านกรณีร้องเรียนความเหมาะสมในการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลง"เที่ยวไทยมีเฮ" ล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนกว่า 3.4 หมื่นรายชื่อ ณ เวลา 12.00 น.วันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวบไซต์เชนจ์ดอทคอม (change.org) ได้เปิดรับการลงชื่อสนับสนุนเพื่อคัดค้านกรณี น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตศิลปินกองการสังคีต กรมศิลปากรร้องเรียนต่อสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ถึงความเหมาะสมในการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลง"เที่ยวไทยมีเฮ"ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผลิตเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยโดยการแสดงเป็นการใส่ชุดโขนนำตัวละครจากเรื่องรามเกียรติ์ทั้งทศกัณฑ์และเหล่าเสนายักษ์ตระเวนเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีการเผยให้ได้ชมกันเมื่อวันที่ 11 กันยายน ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. มีผู้ลงชื่อสนับสนุนกว่า 3.4 หมื่นรายชื่อ
ทั้งนี้ ผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนต่างเห็นว่า มิวสิควิดีโอนี้ ซึ่งเป็นการนำตัวละครในวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ไม่ได้ทำลายวัฒนธรรมของชาติ แต่เป็นความคิดสร้างสรรค์ ช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์โขนให้คนไทย เด็กไทยรู้จักตัวละครโขนไทย รักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย ทำให้เด็กอยากค้นคว้าหาความรู้มากขึ้น
นอกจากนี้ ยังเห็นว่าทศกัณฐ์เป็นแค่ตัวละคร ไม่ใช่ของขึ้นหิ้ง โขนปกติคนไทยเข้าถึงยาก ควรปรับให้เข้ากับยุคสมัย ไม่ควรอนุรักษ์นิยมจนเกินไป และมิวสิคนี้ทำให้โขนเป็นสิ่งจับต้องได้ ชาวต่างชาติและนานาประเทศได้รู้จักประเทศไทยและวัฒนธรรมไทย
ในวันนี้ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน.ที่กระทรวงวัฒนธรรม

logoline