svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อน้องบอส ร้องนายกฯ ออกกฎหมายคุมรับน้องโหด

16 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พ่อน้องบอส" ยื่น "บิ๊กตู่" ออกกฎหมายควบคุม กิจกรรมรับน้องไม่สร้างสรรค์ วอน ให้ลูกตัวเองเป็นกรณีสุดท้าย

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายอัมพร ทองเนื้อขาว พ่อของนายโชคชัย ทองเนื้อขาว (น้องบอส) นิสิตชั้นปีที่1 คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ หลักสูตรขนส่งทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ที่อยู่ระหว่างรักษาอาการปอดติดเชื้อจากการจมน้ำระหว่างกิจกรรมรับน้อง พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษาและภาคประชาชนจากเครือข่ายเยาวชนลดปัญหาเสี่ยง มูลนิธิเยาวชนเพื่อการพัฒนา เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน ยื่นหนังสือ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านเจ้าหน้าที่บริการประชาชน เพื่อเรียกร้องให้ออกกฎหมายควบคุมการรับน้องที่ไม่สร้างสรรค์ โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรงหรือบังคับทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม

พ่อน้องบอส ร้องนายกฯ
ออกกฎหมายคุมรับน้องโหด

นายอัมพร กล่าวว่า ขอขอบคุณที่รัฐบาล และนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจเรื่องนี้ และขอวิงวอนผู้บริหารสถาบันการศึกษาทุกสถาบัน ให้ตระหนักถึงการรับน้องเป็นพิเศษ รวมถึงดูแลกิจกรรมที่จะทำในปีต่อๆไปให้เน้นเรื่องความปลอดภัย และต้องการให้ฝ่ายนโยบายกำหนดกฎระเบียบ หรือออกเป็นกฎหมายควบคุมเรื่องนี้ว่าอะไรสมควรหรือไม่สมควรทำ เพราะมีกิจกรรมสร้างสรรค์อีกมากทราทำได้ และขอให้กรณีน้องบอสเป็นกรณีตัวอย่าง และขอให้เป็นกรณีสุดท้ายเมื่อถามถึงการดำเนินการฟ้องร้องมหาวิทยาลัยให้รับผิดชอบนั้น นายอัมพร กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยฯไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ มหาวิทยาลัยดูแลทั้งหมด เป็นที่น่าพอใจ และหากน้องบอสสามารถกลับมาเรียนตามปกติและทางมหาลัยฯรับผิดชอบตามที่ตกลงกันไว้ก็จะไม่ดำเนินการฟ้องร้อง เพราะตนไม่ติดใจ

พ่อน้องบอส ร้องนายกฯ
ออกกฎหมายคุมรับน้องโหด

"ส่วนอาการน้องบอสขณะนี้ต้องเฝ้าดูอาการอยู่เป็นระยะ สิ่งที่น่าเป็นห่วง 2 เรื่อง ในเรื่องปอดติดเชื้อ รวมถึงเรื่องสมองที่ต้องมีการตรวจเช็ดอย่างละเอียดเป็นระยะ ยืนยันว่าตอนนี้กำลังใจน้องบอสดีขึ้น เพราะคณาจารย์และรุ่นพี่และเพื่อนไปเยี่ยมให้กำลังใจตลอด ส่วนเหตุผลที่เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกฯ นั้น เพราะต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาการรับน้องทั้งประเทศ แต่ไม่ได้ปฏิเสธการรับน้องถ้าภาพรวมไม่โหดร้ายเกินไป ซึ่งผมก็เคยผ่านกิจกรรมรับน้องมาแล้ว" นายอัมพร กล่าว

พ่อน้องบอส ร้องนายกฯ
ออกกฎหมายคุมรับน้องโหด

logoline