svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดินหน้า "เขื่อนแม่วงก์" ชอบด้วยกฎหมาย

14 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ศาลปกครองนัดพิจารณาคดี "เพิกถอนโครงการเขื่อนแม่วงก์" นัดแรก ซึ่งมีสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเป็นผู้ฟ้อง โดย ตุลาการผู้แถลงคดี มีความเห็นยกฟ้อง

ศาลปกครองนัดพิจารณคดีเพิกถอนโครงการเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเป็นผู้ฟ้องครั้งแรก โดยตุลาการผู้แถลงคดีมีความเห็นว่า การที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการสร้างเขื่อนแม่วงก์ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 เป็นการดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว โดยอ้างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านการลงประชามติ มาตรา 58 ระบุว่า โครงการหรือกิจกรรมที่เกิดผลกระทบรุนแรงต่อชุมชนต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และหากโครงการที่รัฐดำเนินการไปนั้นกระทบต่อประชาชนให้มีการชดเชยเยียวยา จึงเห็นว่าควรยกฟ้อง
ด้านนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้ฟ้องคดี บอกว่า การที่ตุลาการผู้แถลงคดี อ้างถึงรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ ซึ่งยังไม่ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ และยังไม่ได้มีการลงพระปรมาภิไทนั้น จะนำใช้บังคับคดีไม่ได้ .
นายศรีสุวรรณ บอกว่า การที่ ครม. มีมติเห็นชอบเขื่อนแม่วงก์ ในขณะที่การทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมยังไม่ผ่านความเห็นชอบ จาก คณะกรรมการผู้ชำนาญการ ภายใต้ คณะสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (คชก) ดังนั้นการอนุมัตไปก่อนจึงเป็นการดำเนินการข้ามขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด ตนจึงเชื่อว่า ในวันที่ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในอีก 1 เดือน น่าจะพิจารณาตามคำฟ้อง คือเพิกถอนโครงการเขื่อนแม่วงก์ โดยให้กลับไปปฏิบัติตาม รัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 67 วรรค 2

logoline