svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สจล." ยัน! ออกแบบเอง แลนมาร์คใหม่ "วิมานพระอินทร์"

13 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพของอาคารพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานครหรือ "วิมานพระอินทร์" ซึ่งคาดว่าจะเป็นแลนด์มาร์คใหม่ บนทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ขณะนี้กลายเป็นดราม่าที่ชาวเน็ตแชร์และพูดถึงกันมากเรื่องหนึ่ง ก็คือว่า มีเฟสบุ๊คของกลุ่มชื่อว่า Friends of the River กลุ่มที่คัดค้านทางเรียบริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เอาภาพของวิมานพระอินทร์ที่ว่านี้มาเปรียบเทียบ กับหอคอยสูงที่ชื่อว่า "The Crystal Island" ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้งานหลายแบบอันนี้ อยู่ที่ริมแม่น้ำ มอสโก ประเทศรัสเซีย เป็นอาคารที่ตามแบบที่มีอาคารขนาดใหญ่สูงถึง 450 เมตร ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษชื่อ Norman foster เอามาเปรียบเทียบกันแล้วตั้งคำถามว่าทำไมหน้าตาคล้ายกันแบบนี้

เพจเฟสบุ๊ค Friends of the River ยังบอกว่า ขอคัดค้านการก่อสร้างสถาปัตยกรรมที่เลียนแบบต่างชาติ ถือเป็นการทำลายราก และความภาคภูมิใจของไทย ทำให้มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นกันมาก
ต่อมา คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกนักออกแบบชื่อดังชาวไทย ก็โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค บอกว่า อาคารวิมานพระอินทร์มีการจ้างคนออกแบบ มีแจกในเว็บไซต์แบบนี้แบบฟรีๆ หัวพญานาคก็มีด้วย ดาวน์โหลดได้ที่เว็บ 3dwarehouse.sketchup.com

\"สจล.\" ยัน! ออกแบบเอง
แลนมาร์คใหม่ \"วิมานพระอินทร์\"


หลังจากนั้น ตัวแทนจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ซึ่งเป็นคนออกแบบ ออกมาชี้แจงว่า อาคารดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ทรงจอมแห และเกล็ดพญานาค ไม่ได้ลอกเลียนแบบจากสถาปนิกต่างชาติตามที่ถูกตั้งข้อสงสัย ก็คือไม่ได้เลียนแบบ "Norman foster" ที่ว่ามีแผนสร้างที่มอสโก ประเทศรัสเซีย

\"สจล.\" ยัน! ออกแบบเอง
แลนมาร์คใหม่ \"วิมานพระอินทร์\"


ส่วนกรณีที่คุณดวงริด บุนนาค โพสต์ตั้งคำถามนั้น ตัวแทนสจล. มีการชี้แจงบอกว่า ไม่ได้ไปดาวน์โหลดโมเดลดังกล่าวมาใช้แต่อย่างใด เพราะว่าเป็นโมเดลที่ไม่สามารถมาใช้ทำงานในขั้นรายละเอียดได้ ผลงานทั้งหมดถูกสร้างขึ้นใหม่โดยคณะทำงานทั้งสิ้น และยินดีจะเปิดเผยภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงให้เห็นการวางอาคารพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานครหรือวิมานพระอินทร์ และพญานาคพ่นน้ำ โดยบอกว่าโมเดลตามที่มีคนเอ่ยอ้างถึงเว็บไซต์โหลดมาฟรีๆนั้น เป็นโมเดลที่ไม่สามารถทำงานขั้นรายละเอียดได้ ถ้าเกิดมาดูโมเดลของสจล.จะเห็นว่ามีความละเอียดแล้วก็ซับซ้อนมากกว่า
ด้านนายวัชระ  จงสุวัฒน์  ที่ปรึกษาด้านสถาปัตยกรรมออกแบบโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บอกว่า กรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการลอกเลียนแบบอาคารหอคอยสูง The Crystal Island ที่มีความสูง 450 เมตร ริมแม่น้ำมอสโคว ประเทศรัสเซีย ออกแบบโดย Norman Foster สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษนั้น  ยืนยันว่า เกิดจากความบังเอิญ ไม่ได้คิดลอกเลียนแบบ และยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น  ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโครงการจะเป็นผู้ตัดสินใจ  ทั้งวัตถุประสงค์หลักอาคารที่ออกแบบหลังนี้จะทำเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร และเพื่อให้เป็นจุดหมายตาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืน 

logoline