svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คืนชีพ รถดับเพลิง กทม. ล็อตแรก

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถและเรือดับเพลิง กทม. 6,687 ล้านบาทที่อื้อฉาว ยังคงเป็นสมบัติของ กทม.ที่ยังไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ตอนนี้ มีภาระต้องขนย้ายออกจากพื้นที่ที่เช่าจอดไว้นานกว่า 10 ปี พร้อมค่าซ่อมบำรุงอีกมหาศาล ตามคุณอโนทัย สกุลทอง ไปติดตามเรื่องนี้

รถและเรือดับเพลิง กทม. 6,687 ล้านบาทที่อื้อฉาว ยังคงเป็นสมบัติของ กทม.ที่ยังไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ตอนนี้ มีภาระต้องขนย้ายออกจากพื้นที่ที่เช่าจอดไว้นานกว่า 10 ปี พร้อมค่าซ่อมบำรุงอีกมหาศาล

คืนชีพ รถดับเพลิง กทม. ล็อตแรก

พื้นที่กว่า 9 ไร่ บนถนนบางกรวย-ไทรน้อย ของโกดังบริษัทเทพยนต์ แอโรโมทีฟ อินดรัสทรี ใน ต.ไทรน้อย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ถูกใช้เป็นที่เก็บรถดับเพลิง และรถกู้ภัย 176 คัน ที่สั่งซื้อมาจากบริษัท สไตเออร์ ประเทศออสเตรีย ซึ่งนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2549 ตอนนี้ กทม. ต้องขนย้ายเพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการซ่อมแซม เพราะรถทั้งหมดนี้ เป็นทรัพย์สิน ของ กทม. ตามคำสั่งของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

คืนชีพ รถดับเพลิง กทม. ล็อตแรก


โดยรถทั้ง 176 คันนี้ เป็นรถล็อตแรกที่นำเข้ามา จากทั้งหมด 315 คัน แบ่งเป็น 8 ประเภท รถดับเพลิง 4*4 พร้อมเครื่องหาบหาม 72 คัน รถดับเพลิงเคมี 7คัน รถบรรทุกเครื่องช่วยหายใจพร้อมเครื่องอัดอากาศ 2 คัน รถดับเพลิงพร้อมบันได 13 เมตร 9 คัน รถไฟฟ้่ส่องสว่าง 39 KVA 4คัน รถกู้ภัยกลาง 2 คัน รถดับเพลิงบรรทุกน้ำ 2,000ลิตร มีหัวฉีด 77 คัน ทั้งหมดถูกจอดตากแดด ตากฝน กระทั่งผ่านวิกฤติ น้ำท่วมปี 54 รวมระยะเวลานานกว่า 10 ปี ตอนนี้ ถูกนำไปฝากจอดไว้ตามสถานีดับเพลิงต่างๆ8แห่งใน กทม. ทั้งสถานีดับเพลิงตลิ่งชัน หนองแขม บางแค ลาดยาว ประเวศ บางนา กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสามเสน

คืนชีพ รถดับเพลิง กทม. ล็อตแรก


ซึ่งเมื่อตรวจสอบความเสียหายแล้ว เบื้องต้นพบว่า ล้อรถทุกคัน จะต้องเปลี่ยนยางทั้งหมด และจะแบ่งความเสียหายเป็น2ประเภท คือ ระบบเครื่องยนต์ และระบบดับเพลิง ซึ่งประเมินงบประมาณที่ใช้ซ่อมทั้ง 176 คัน มูลค่า 183 ล้านบาทโดยมูลค่าการจัดซ่อมครั้งนี้ ยังไม่รวมค่าเช่าที่ ต.ไทรน้อย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี แม้จะให้นำรถออกมาก่อน แต่เบื้องต้น เจ้าของที่ดินบอกกับทีมช่าวเนชั่นทีวีว่า มีมูลค่าเช่าที่ ที่ต้องเรียกเก็บกับ กทม. ภายหลัง กว่า 200 ล้านบาท
และยังมีรถดับเพลิง และรถกู้ภัย ที่จัดซื้อในรอบเดียวกันแต่นำเข้ามาเป็นล็อตที่สอง เมื่อปี 2550 อีก 139คัน จอดไว้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ภายใต้การดูแลของ กับบริษัท นามยงค์ เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการเจรจาค่าเช่าสถานที่ เพื่อนำรถออกมาซ่อมแซม และใช้งานต่อไป

logoline