svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงานเรียกชี้แจง! บริษัทที่ปรึกษาสร้างตึกมหานคร

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานเผยตรวจสอบพบบริษัทให้คำปรึกษาสร้างตึกมหานคร จดทะเบียนถูกต้อง มีผู้จัดการสัญชาติเยอรมัน ได้รับใบอนุญาตทำงานในตำแหน่งผู้จัดการบริษัทเท่านั้น ห้ามออกแบบอาคาร เชิญมาสอบถามข้อเท็จจริงภายใน 1-2 วันนี้ หลังมีการร้องเรียนใช้สถาปนิกเยอรมันออกแบบ

ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนตึกมหานคร มีการใช้สถาปนิกชาวเยอรมันออกแบบอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเนื่องจากสถาปนิกเป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทยว่า จากการที่ได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน(กกจ.)ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ก็ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า บริษัทที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาในการก่อสร้างอาคารสูงนั้นมีบุคคลสัญชาติเยอรมันเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาบริการทางสถาปัตยกรรมในไทย โดยกกจ.ได้ออกใบอนุญาตทำงานในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท
ทั้งนี้ ลักษณะการทำงานเป็นควบคุมดูแลการบริหารงานทั้งหมดของบริษัท ตลอดจนมีอำนาจลงนามในเอกสารสำคัญของบริษัทโดยห้ามทำงานด้านสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวกับการออกแบบ เขียนแบบ ประมาณราคาหรือให้คำแนะนำและบริษัทดังกล่าวมีการจดทะเบียนในไทยอย่างถูกต้อง
ด้านนายวิวัฒน์ จิระพันธุ์วานิช รองอธิบดีกรมการจัดหางาน(กกจ.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างติดต่อบุคคลสัญชาติเยอรมันซึ่งเป็นผู้จัดการของบริษัทที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาในการก่อสร้างอาคารสูง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวภายใน 1-2 วัน ซึ่งผู้จัดการบริษัทดังกล่าวจะเดินทางมาด้วยตนเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นมาแทนก็ได้

logoline