svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ระบุปั๊มหัวใจ ตับไม่แตกเพราะอยู่คนละตำแหน่ง

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 31 สิงหาคม ภายหลังผลชันสูตรของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ออกมาระบุว่า นายธวัชชัย อนุกุล อายุ 66 ปี ชาวจ.ภูเก็ต อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงา สาขาท้ายเหมืองจ.พังงาผู้ต้องหาคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินใน จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา ประมาณ 1,000 แปลง มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ขณะถูกคุมขังในห้องควบคุมตัวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ผู้ต้องหาใช้ถุงเท้าผูกคอตัวเอง และเสียชีวิตที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า "เลือดออกในช่องท้อง ตับแตก จากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก ร่วมกับขาดอากาศหายใจจากการผูกคอ"

ขณะที่ ทางพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ กล่าวถึงการเผยแพร่ผลชันสูตรศพของนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาที่ผูกคอฆ่าตัวตายในห้องควบคุมดีเอสไอที่พบว่าตับแตกร่วมกับการขาดอากาศหายใจ ว่า จากการสอบถามไปยังแพทย์ที่ให้การรักษาแล้วว่ามีโอกาสที่ทำให้เกิดตับแตกเกิดจากกรณีกดทับหลายครั้งเพื่อปั๊มหัวใจในช่วงที่พบว่าผู้ต้องหาพยายามฆ่าตัวตายและเจ้าหน้าที่พยายามเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนก่อนนำตัวส่งรพ.มงกุฏวัฒนะได้หรือไม่ นอกจากนี้หลังการจับกุมตัวและนำตัวมาสอบสวนที่ดีเอสไอญาติของนายธวัชชัยก็อยู่เฝ้าและร่วมรับฟังการสอบสวนจนถึงช่วงเย็นหากมีการซ้อมหรือทำร้ายร่างกายญาติต้องรู้ ดีเอสไอยืนยันว่าไม่มีเหตุทำร้ายผู้ต้องหาแน่นอน


กรณีดังกล่าวจากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์ ระบุว่า การปั๊มหัวใจไม่สามารถทำให้ตับแตกได้แน่นอน เพราะตำแหน่งที่ปั๊มกับตับอยู่คนละตำแหน่งกัน โดยทั่วไปผู้เสียชีวิตที่ตับแตกนั้นต้องเกิดจากของแข็งบางอย่างกระแทก

logoline