svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บัณฑิตมข.เอาเงินเกือบล้านซื้อควายเผือกมาเลี้ยง

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บัณฑิตหนุ่ม จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เอาเงินเกือบ 8 แสน ของขวัญเรียนจบจากพ่อ ทุ่มซื้อควายเผือกมาเลี้ยง ตั้งใจพัฒนาสายพันธุ์อนุรักษ์ให้อยู่คู่กับท้องถิ่น

เรื่องของบัณฑิตหนุ่มคนหนึ่งที่จังหวัดสกลนคร เรียนจบจากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น แต่เลือกที่จะกลับมาทำงานด้านปศุสัตว์ แม้จะมีบริษัทต่าง ๆ มาติดต่อให้ไปทำงานด้วย แต่มุ่งมั่นที่จะทำตามฝันของตนเอง
บัณฑิตหนุ่มคนนี้คือ นายนรากร ศรีพั้ว อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 4 บ้านสร้างค้อ ตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร เล่าให้ฟังว่า ตนเองเรียนจบมาประมาณเกือบ 2 ปี แล้ว ตอนเรียนจบพ่อได้ให้เงินเป็นของขวัญ ประมาณ 7 แสนบาท เพื่อให้ซื้อรถยนต์ขับ ระหว่างช่วงหาสมัครสอบทำงาน และตนเองก็ตั้งใจและเลือกรถที่จะซื้อไว้แล้ว แต่บังเอิญได้ไปงานประกวดควายงามระดับประเทศ เมื่อปี 2558 ที่จัดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เกิดถูกชะตากับควายเผือกตัวหนึ่ง มีดีกรีเป็นแชมป์

บัณฑิตมข.เอาเงินเกือบล้านซื้อควายเผือกมาเลี้ยง


จึงกลับมาปรึกษาครอบครัวว่าจะซื้อควายเผือกตัวนี้ แต่ทุกคนไม่เห็นด้วยแต่ก็ไม่คัดค้านอะไร ส่วนสาเหตุที่ตนเองต้องการซื้อ เกิดจากมีความทรงจำในอดีต สมัยที่พ่อยังมีควายเผือกอยู่ 2 ตัว ใช้ทำไร่ไถนา จนสามารถเลี้ยงพ่อให้เรียนจบจนรับราชการครู มีความเป็นอยู่ดีขึ้น จึงอยากจะสืบสานและอนุรักษ์ควายไทยไว้ เพราะเริ่มจะหายากแล้ว และต้องการนำความรู้กลับมาพัฒนาบ้านเกิดด้วย จึงตัดสินใจซื้อควายเผือกตัวนี้มาในราคา 790,000 บาท ชื่อว่าจ้าวมังกรทอง
หลังจากได้ควายเผือกมาแล้ว ก็เลี้ยงตามธรรมชาติ และผสมผสานกับความรู้ที่ได้เรียนมา แต่พยายามให้อยู่วงรอบวัฏจักรชีวิตแต่ละวัน แต่จะเน้นความสะอาด เพื่อความสง่างามสวยงาม เหมาะที่จะเป็นพ่อพันธุ์ผลิตน้ำเชื้อที่ดี ปัจจุบันมีน้ำหนักตัว 1,217 กิโลกรัม ส่วนสูงอยู่ที่ 155 เซนติเมตร ถือว่ามีความสมบูรณ์สมส่วน

บัณฑิตมข.เอาเงินเกือบล้านซื้อควายเผือกมาเลี้ยง


ที่ผ่านมาจ้าวมังกรทองได้ไปผสมน้ำเชื้อตามสมาชิกเครือข่ายของตนเอง มีควายตัวเมียตกลูกออกมาแล้วประมาณ 30 ตัว และทุกตัวมีลักษณะดี เป็นควายเผือกเหมือนตัวพ่อ โดยตนเอง ตั้งแผนอนาคตว่า จะไม่รับราชการ แต่จะทำงานศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาต่อยอดสายพันธุ์ควายไทยพันธุ์แท้ ให้อยู่คู่กับท้องถิ่น เพราะหากเรายังย่ำอยู่กับที่พันธุ์ควายไทยแท้จะหมดไป ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน เขาสนใจมากโดย เฉพาะควายไทย ต้องการนำไปพัฒนาสายพันธุ์ เช่น ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีภูมิประเทศเหมาะที่จะเลี้ยงควายได้ดี และเขาได้เข้ามาศึกษาดูงานที่ฟาร์ม และตนเองก็ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่เวียดนามมาแล้วเช่นเดียวกัน

logoline