svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลัดยธ. ยัน! คุกไร้วีไอพี ยันนักโทษป่วยส่งตัวรักษา ตามหลักสิทธิมนุษยชน

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงยุติธรรม - 31 ส.ค. 2559 - ปลัดยธ.ยันคุกไร้วีไอพี ส่งตัวนักโทษป่วยไปรักษาเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน แจงไปแล้วกลับไม่มีอยู่ถาวร หลังโซเชียลวิจารณ์บิ๊กเนมอยู่คุกสุขสบาย สั่งอธิบดีราชทัณฑ์คุมเข้ม วางเกณฑ์ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ยันอาการป่วย

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายสมชาย แสวงการ สมาชิกสนช.โพสต์เฟสบุคเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบกรมราชทัณฑ์ในการควบคุมนายอภิชาติ จันทร์สถาพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง จำเลยในคดีทุจริตจำนำข้าวและจำเลยในคดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยและอดีตกรรมการการเลือกตั้งที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยระบุว่ากลุ่มนักโทษดังกล่าวจัดเป็นวีวีไอพี ไม่ต้องรับโทษแต่ถูกส่งตัวไปรับการรักษาในโรงพยาบาลว่า ตนได้กำชับไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้เข้มงวดตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจของผบ.เรือนจำในการส่งตัวผู้ต้องขังไปรับการรักษาในรพ.ต่างๆ รวมถึงจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้ผบ.เรือนจำใช้ประกอบดุลยพินิจในการรับตัวผู้ต้องขังเข้ามาในแดนพยาบาล เนื่องจากระเบียบที่มีอยู่เดิมกำหนดหลักเกณฑ์ไว้เพียงกว้าง ๆจึงจำเป็นต้องควบคุมเพื่อให้รัดกุมมากขึ้น
นอกจากนี้ขอให้กรมราชทัณฑ์และผบ.เรือนจำตรวจสอบใบรับรองแพทย์ที่ระบุอาการป่วยของผู้ต้องขังด้วยทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมยืนยันว่าเคารพในดุลยพินิจของแพทย์ แต่เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและรัดกุมจึงจำเป็นต้องตรวจสอบใบรับรองแพทย์ที่นำมาประกอบการรักษาพยาบาลด้วย
ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาในรพ.ของรัฐเหตุผลหลักคืออุปกรณ์และแพทย์ผู้ทำการรักษาของทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์มีไม่เพียงพอจำเป็นต้องส่งออกไปรักษาพยาบาลภายนอก เมื่ออาการเป็นปกติต้องนำกลับมาพักฟื้นในทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์หรือแดนพยาบาลในเรือนจำ การออกไปรักษาอาการป่วยที่รพ.ภายนอกเรือนจำจึงไม่ใช่การไปอยู่ถาวร เป็นเพียงการไปรักษาเป็นครั้งคราวหรือตรวจเป็นกรณีไปเท่านั้น
ส่วนกรณีที่นายสมชายระบุว่ามีการสั่งหูฉลามมากินฉลองที่รพ.นั้น จะขอไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน สำหรับเสี่ยเปี๋ยงปัจจุบันถูกย้ายจากรพ.ตำรวจมาอยู่ที่ทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์แล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้ต้องขังคดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้วที่ถูกย้ายรพ.จังหวัดชลบุรีมายังทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์ ปัจจุบันถูกส่งตัวไปรักษาที่รพ.ตำรวจ เนื่องจากมีอาการหยุดหายใจขณะหลับ ทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์ ไม่มีแพทย์เฉพาะทางและอุปกรณ์ช่วยชีวิต
ส่วนร.ท.สุชาย เชาวน์วิศิษฐ ป่วยเป็นมะเร็งถูกส่งตัวไปรักษาที่รพ.รามาธิบดี ขณะที่พ.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ และนายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีอาการป่วยเป็นโรคประจำตัวปกติของคนสูงอายุและถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ สำหรับพล.ต.อ.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ เคยถูกส่งตัวไปทำบายพาสหัวใจ และถูกส่งตัวกลับไปคุมขังที่เรือนจำกลางคลองเปรม

logoline