svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ"มีมติรับคลองด่านเป็นคดีพิเศษ เล็งเอาผิดกลุ่มกิจการร่วมค้า

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดีเอสไอ"มีมติรับคลองด่านเป็นคดีพิเศษ เล็งเอาผิดกลุ่มกิจการร่วมค้า สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ ระบุผู้ต้องหาคดีทุจริตออกโฉนดภูเก็ต-พังงาเสียชีวิต ไม่กระทบรูปที่เหลือ พร้อมสั่งคุ้มครองผู้หาที่เหลือ

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงเมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามประกาศ กคพ.ฉบับที่ 6 ที่กำหนดลักษณะความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดินที่กระทำโดยผู้มีอิทธิพลมีการกระทำผิดที่ซับซ้อน หรือผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงประเทศ มีฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ให้เป็นคดีพิเศษที่ต้องดำเนินการโดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ
พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติให้ความผิดทางอาญาเป็นคดีพิเศษ 5 เรื่อง โดยเฉพาะคดีการทุจริตโครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย คลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งขณะดีเอสไอจะรับผิดชอบในส่วนคดีอาญากับกลุ่มกิจการร่วมค้า ในส่วนคดีแพ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือ ป.ป.ง.
"กรณีนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดิน ผูกคอตายหลังถูกจับกุมในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินในจังหวัดภูเก็ต-พังงา มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทนั้น ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยต้องรอสรุปผลภายใน 15 วัน และได้สั่งการให้กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อคุ้มครองผู้ต้องหารายอื่นๆ แล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทกต่อรูปคดี เพราะสามารถสอบสวนบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและร่วมลงนามในเอกสารที่ดินดังกล่าวได้" พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว

logoline