svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รองปลัด ยธ." โพสต์เฟส "อ่านแล้วอยากร้องไห้" เล็งหาช่องช่วย "แม่น้องการ์ตูน"

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

31 ส.ค. 2559 -รองปลัด ยธ. ธวัชชัย ไทยเขียว โพสต์เฟซบุ๊ค "อ่านแล้วอยากร้องไห้" แม่น้องการ์ตูน หลังตีนผีไม่ชดใช้ เหตุล้มละลาย เตรียมหาช่องทางช่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคดีขับรถกระบะพุ่งชน ร้านสเต็กลุงใหญ่ ปากซอยเอกชัย 119 จนเป็นเหตุให้นายภานุทัต ชำนิ เจ้าของร้านเสียชีวิต ส่วนบุตรสาว น้องการ์ตูน วัย 5 ขวบ ได้รับบาดเจ็บสาหัสสมองถูกทำลาย 25% ซึ่งต่อมาศาลมีคำพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหาย แต่ต่อมามารดาของน้องการ์ตูนได้โพสต์เฟซบุ๊คระบุว่าไม่ได้รับค่าเสียหายเนื่องจากคู่กรณีเป็นบุคคลล้มละลาย และกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันในสังคมออนไลน์ ว่าเหยื่อต้องตกเป็นผู้ที่รับกรรมและไม่ได้รับการชดใช้ใดๆ
ล่าสุดนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต.เฟซบุ๊คระบุว่า " อ่านแล้วอยากร้องไห้...! ผมจะลองพิจารณาว่าเหยื่อกับสิทธิที่ถูกละเมิดนั้น รัฐควรเข้าไปรับผิดชอบมากกว่าที่เป็นอยู่ในมิติของกองทุนยุติธรรมได้มากน้อยเพียงใดครับ"

"รองปลัด ยธ." โพสต์เฟส "อ่านแล้วอยากร้องไห้" เล็งหาช่องช่วย "แม่น้องการ์ตูน"

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2557 เมื่อนางสาวน้ำผึ้ง ใจเสงี่ยม เป็นผู้ขับรถกระบะพุ่งชนสองพ่อลูกที่หน้าร้านสเต็กลุงใหญ่ ปากซอยเอกชัย 119 เป็นเหตุให้มีบิดาน้องการ์ตูนผู้เสียชีวิต ส่วนน้องการ์ตูนซึ่งเป็นลูกสาว ได้รับบาดเจ็บสาหัส  ประสาทตาเสื่อมเนื่องจากไม่ได้ใช้งาน จนตาบอดในที่สุด
ศาลอุทธรณ์พิพากษาตามศาลชั้นต้น ให้คู่กรณีจำคุก 1 ปี แบบไม่รอลงอาญา และจ่ายเงินชดใช้ กว่า 6 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ หนี้โรงพยาบาล 2 ล้าน ค่าสินไหมทุกข์ทรมาน 2 ล้าน และค่ารักษาพยาบาลในอนาคต 2 ล้าน ก่อนที่คู่กรณีจะขอยื่นประกันตัว วงเงิน 3 แสนบาท  ล่าสุดวันที่ 30 ส.ค. 2559 คุณศรัญญา ชำนิ แม่ของน้องการ์ตูน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ร้านสเต็กคุณแม่การ์ตูน Mother's Grill Steak House "ย่างด้วยรัก หมักด้วยใจ" ระบุข้อความว่า

จดหมายถึงคนไทย - ชีวิตเป็นเพียงเส้นด้าย ขอฝากอุทาหรณ์ ให้คนไทยได้ตระหนักถึง หากเหตุการณ์นี้ไม่เกิดขึ้น เราจะไม่รู้จักคำว่าชีวิตเป็นเพียงแค่เส้นด้ายเลย
ทุกคนทราบกันดีว่าครอบครัวดิฉันต้องพังลงเพียงเพราะความคึกคะนองของคนขับขี่รถแข่งบนถนนสาธารณะ ที่ได้ยื่นความตายและความเสียหายใหญ่หลวงให้กับครอบครัวดิฉัน 1 คนตาย 1 คนพิการตลอดชีวิต 3 ชีวิตที่ต้องแบกรับภาระทุกๆ อย่างวางบนบ่า มันหนักมากนะคะ หนักจนเข่าคุณจะทรุดลงแถบติดพื้น แต่ขาคุณจำเป็นต้องก้าวออกไปข้างหน้า แม้คุณจะมีแรงเหลืออยู่น้อยนิดก็ตาม เทียบกับนักกีฬายังมีหยุดพัก แต่ชีวิตดิฉัน ไม่มีกรรมการคอยเป่านกหวีดหยุดเวลาให้ ทั้งๆที่ฉันไม่ได้อยากลงสนามแข่งขันเลยก็ตาม
วันนี้ได้รับทราบขั้นตอนการชดใช้ค่าเสียหายของคู่กรณีแล้ว เขาดิฉันได้ทรุดติดพื้นดินไปแล้วค่ะ ใครที่คิดว่าคนผิดต้องชดใช้ กฎหมายบังคับได้ ในความจริงมันไม่ได้จบสวยแบบนั้นเลยค่ะ ศาลตัดสินให้คู่กรณีจ่ายค่าเสียหาย แต่ศาลไม่มีอำนาจในการบังคับให้จำเลยจ่ายได้ ในส่วนของกรมบังคับคดีจะสืบทรัพย์และถ้าคู่กรณีมีถึงจะยึดทรัพย์มาขายทอดตลาดเพื่อชดใช้ให้ แต่กรณีที่คู่กรณีไม่มีอะไรเลย เขาก็แค่เป็นบุคคลล้มละลายเท่านั้น
สรุปแล้ว ดิฉันมีเพียงกระดาษจากศาล 1 ใบว่าตัดสินให้แล้ว มีของแถมเป็นภาระทุกอย่างที่ฉันไม่ได้ก่อแต่ต้องเป็นคนแบกรับไว้แต่เพียงผู้เดียว แลกกับอีกคนที่กลายเป็นเพียง บุคคลล้มละลาย
เราจะต้องอยู่กันอย่างมีความเสี่ยงแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน ต้องมีอีกกี่เคสที่มาเจอสภาพเช่นนี้ สภาพที่ไม่มีทางเลือกอะไรนอกจากก้มหน้ายอมรับในสิ่งที่เราไม่ได้ยินดีจะรับมัน และเราก็ไม่มีโอกาสพูดปฎิเสธออกไปได้เลย"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคุณแม่น้องการ์ตูนโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ปรากฏว่า มีผู้ใช้เฟสบุ๊คได้ให้ความเห็นในเชิงเห็นใจและกำลังใจ และมีการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารไปช่วยเหลือด้วย

logoline